"Khách lạ" ở Oscar

HIẾU TRUNG 27/02/2012 08:02 GMT+7

TTCT - Các đề cử Oscar 2012 tràn ngập những tên tuổi lớn thuộc vào hàng huyền thoại ở Hollywood... Tuy nhiên, có không ít gương mặt còn khá xa lạ cũng đang sẵn sàng giành tượng vàng.

Phóng to
Nữ diễn viên trẻ Rooney Mara đầy ấn tượng trong phim Cô gái có hình xăm rồng - Ảnh: MDB

Giới chuyên gia điện ảnh nhận định lễ trao giải Oscar 2012 diễn ra vào ngày 26-2 ở Los Angeles sẽ là cuộc đua tài nóng bỏng giữa những ngôi sao điện ảnh kỳ cựu và các gương mặt mới đầy ấn tượng. Dưới đây là các vị "khách lạ" đang thách thức những tên tuổi lớn nhất Hollywood.

"Hiệp hai" giữa Hazanavicius - Malik

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất của Oscar 2012 cực kỳ chật chội với bốn nhà làm phim lớn Woody Allen, Terrence Malik, Alexander Payne và Martin Scorsese. Nhưng ứng cử viên số một lại là một đạo diễn đến từ nước Pháp có cái tên dài ngoằng: Michel Hazanavicius. Ông là tác giả bộ phim câm, đen trắng The artist vừa đoạt giải Quả cầu vàng và BAFTA.

Đạo diễn 44 tuổi trước đó chỉ nổi tiếng tại Pháp với hai bộ phim hài OSS 117: Cairo, nest of spies (OSS 117: Cairo, ổ gián điệp) và OSS 117: Lost in Rio (OSS 117: Thất lạc ở Rio), nhại lại dòng phim gián điệp Pháp thập niên 1960. Nhưng với The artist, một tác phẩm tôn vinh điện ảnh Hollywood thời kỳ 1927-1932, Hazanavicius đã trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Bộ phim đen trắng, không lời thoại của ông gây tiếng vang lớn ở Liên hoan phim Cannes 2011, nhưng đánh mất giải Cành cọ vàng vào tay Tree of life của đạo diễn Mỹ nổi tiếng Terrence Malik. Ngày 26-2 tới, "hiệp hai" giữa Hazanavicius và Malik sẽ diễn ra. Với đà thắng lợi mạnh mẽ từ Quả cầu vàng, nhiều khả năng Hazanavicius sẽ giành chiến thắng.

Đó không chỉ là sự "phục hận" của cá nhân đạo diễn Hazanavicius. Sau giải Quả cầu vàng, giới phê bình điện ảnh đều đánh giá The artist là cuộc báo thù ngọt ngào của dòng nghệ thuật châu Âu đối với thị trường đại chúng Hollywood.

Phóng to
Đạo diễn Michel Hazanavicius - Ảnh: Reuters

George Clooney của nước Pháp

Ba ngôi sao lớn của Hollywood là George Clooney, Gary Oldman và Brad Pitt cùng tranh tài ở hạng mục Nam diễn viên chính. Nhưng nổi bật nhất lại là một anh chàng diễn viên hài vô danh người Pháp Jean Dujardin. Với vẻ ngoài điển trai, hào hoa và khả năng diễn xuất tinh tế, anh được giới điện ảnh Pháp so sánh với chính George Clooney.

Sự nghiệp của Dujardin gắn liền với đạo diễn Hazanavicius cùng loạt phim OSS 117. Từng được đề cử giải Cesar với vai gã điệp viên khó chịu Hubert Bonisseur de la Bath trong OSS 117: Cairo, nest of spies, nhưng tên tuổi của Dujardin vẫn chỉ hạn chế trong biên giới nước Pháp. Nhưng vai ngôi sao điện ảnh George Valentin trong The artist đã làm thay đổi sự nghiệp của anh.

Khởi đầu là giải Nam diễn viên chính ở Liên hoan phim Cannes 2011. Sau đó là hàng loạt giải thưởng cao quý Quả cầu vàng, BAFTA, SAG... Có lẽ trong đêm hội Oscar 26-2 tới, chàng George Clooney của nước Pháp sẽ vượt mặt George Clooney "xịn". Dujardin chưa có dự án làm phim nào ở Hollywood, nhưng chắc chắn sau Oscar sẽ có hàng loạt hãng phim xếp hàng để xin chữ ký của anh.

Phóng to
Diễn viên Jean Dujardin - Ảnh: Reuters

Cô gái có hình xăm rồng

Mọi ý kiến đều cho rằng "kỷ lục gia" Oscar Meryl Streep sẽ giành tượng vàng giải Nữ diễn viên chính ngày 26-2 tới. Nhưng dự báo chỉ là dự báo, và nữ diễn viên trẻ Rooney Mara, người thủ vai tin tặc Lisbeth Salander trong phim The girl with the dragon tattoo (Cô gái có hình xăm rồng), vẫn có quyền hi vọng. Được đề cử Oscar là một bước tiến cực lớn đối với Mara khi mới hơn một năm trước, bộ phim lớn nhất của cô chỉ là phim kinh dị kém chất lượng A nightmare on Elm street (Ác mộng phố Elm).

Khi đạo diễn David Flincher chọn Mara đóng vai Lisbeth Salander, cả Hollywood tỏ ý nghi ngờ. Một phần bởi cô quá ít kinh nghiệm trong khi đây là vai diễn cực khó. Phần nữa do trong phiên bản phim Thụy Điển, nữ diễn viên Noomi Rapace nhập vai Lisbeth Salander quá xuất sắc. Tuy nhiên khi bộ phim ra mắt, giới phê bình đồng loạt đánh giá Mara đã hóa thân tuyệt vời vào vai Lisbeth Salander.

Sau bước đột phá này, tương lai Hollywood đang rộng mở với nữ diễn viên 26 tuổi. Trong năm 2013, cô sẽ có dịp hợp tác với đạo diễn huyền thoại Terrence Malik với tác phẩm Lawless (Vô luật lệ) và một tên tuổi lớn khác là Steven Soderbergh với The side effects (Tác dụng phụ). Sau đó sẽ là hai phần kế tiếp của Cô gái có hình xăm rồng.

Ngoài ra, Oscar 2012 còn chứng kiến sự xuất hiện của những diễn viên mới nổi khác như Jessica Chastain trong phim The help (Người giúp việc), Melissa McCarthy với vai cô phù dâu lập dị trong Bridesmaids (Phù dâu), hay Jonah Hill, diễn viên chuyên dòng phim hài tục, nhưng đặt dấu ấn trong phim Moneyball (Trái bóng tiền bạc).

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận