Miền xúc cảm của Lã Huy

TRẦN NHÃ THỤY 16/10/2011 11:10 GMT+7

TTCT - Trước khi nói về việc sử dụng một chất liệu mới (vẽ sơn dầu trên sáp), Lã Huy đã mở ra cánh cửa vào miền mộng mới và dẫn dụ chúng ta bước theo.

Phóng to
Tác phẩm Nét đẹp và ẩn dụ - Ảnh: V.Q.

Trong căn phòng tối đột nhiên ánh sáng được thắp lên. Những cây đèn sáp đốt lên không chỉ để tỏa sáng hay hắt bóng mà còn làm hiển thị tác phẩm trên thân sáp. Ngọn nến càng cháy lâu, sáp (bên trong) càng nóng chảy tan lụn thì vỏ thân sáp càng ánh lên những đường nét sắc màu như mê hoặc.

Chơi một kỹ thuật mới. Lã Huy xem ra là người ham chơi và biết chơi! Ngày trước là chơi kỹ thuật vẽ sơn dầu bằng cách “ngoáy” cán cọ trên toan bố. Sau lại chơi đổ sáp từ những mảnh vỡ của kỷ vật, di sản văn hóa, tái hiện hoa văn xưa. Nhưng từ đổ sáp đến việc vẽ sơn dầu trên sáp là một cuộc chơi mới nữa.

Nói Lã Huy chơi một kỹ thuật mới là đúng, nhưng chưa đủ. Bởi cái mới của Lã Huy không bao giờ là cố tình khác người, mà trước hết bắt nguồn từ cảm xúc. Lã Huy mê sáp, cảm nhận vẻ đẹp như có nhựa sống nhưng cũng rất mong manh của sáp. Dùng sơn dầu thỏi vẽ trên sáp, rồi tráng qua một lớp sáp mỏng ở nhiệt độ cao (trên 100oC) để giữ màu vẽ ở lại không phai, không chùi được. Đó là nói sơ qua kỹ thuật vẽ sáp của Lã Huy.

Phóng to
Lã Huy bên tác phẩm Khởi đầu - Ảnh: V.Q.

Nhưng có lẽ triển lãm của Lã Huy không chỉ mê hoặc bằng tranh sáp, mà còn thuyết phục người xem ở cái nhìn của một nghệ sĩ đương đại. Những tờ nhật báo nhúng sáp rồi cuộn tròn đặt một hàng trên bàn, những trang sách (bằng sáp) đang mở ra, và đẹp nhất là những hình nhân bằng sáp trắng (qua ánh chiếu ngọn đèn) như đang bay lên.

Thực và mộng. Lã Huy biết kết hợp giữa hai yếu tố đó, lại nhẹ nhàng đi giữa đôi bờ thực mộng đó để tạo tác ý nghĩa đời sống ngày thường. Cho nên triển lãm của Lã Huy không khoa trương, tạo cho người xem có được cảm giác thật dễ chịu, như đón một làn gió mới.

Miền xúc cảm là tên gọi của triển lãm diễn ra tại Cactus Contemporaly Art Gallery (3/13 Quốc Hương, P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM) từ 17g30 ngày 15-10 đến ngày 22-10-2011. Vì triển lãm trưng bày những tác phẩm làm bằng một chất liệu mới, với những kỹ thuật mới (còn đang trong quá trình hoàn thiện) nên sẽ có một buổi hội thảo (tại địa chỉ trên) để nghệ sĩ trình bày những vấn đề liên quan với người thưởng lãm vào 14g30 ngày 17-10.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận