Sống ở Trường Sa

TTCT - Thật khó hình dung về một cuộc sống của những người dân bình thường ở các đảo nổi, đảo chìm thuộc huyện đảo Trường Sa của Việt Nam, nếu không đến đây, tận mắt chứng kiến màu xanh đang lan rộng trên những rẻo đất hiếm hoi giữa biển khơi mênh mông, nghe tiếng chuông chùa thanh bình hòa lẫn tiếng sóng biển.

Những đứa trẻ sinh ra và lớn lên trên đảo được ăn cây kem đầu tiên trong đời và mơ ước “giá con có nhiều truyện Đôrêmon” để đọc.

Phóng to
Toàn cảnh đảo Trường Sa Lớn - Ảnh: Minh Đức

Ở đảo Đá Tây, những bè cá của khu dịch vụ kỹ thuật nghề cá một năm vẫn cho nhiều vụ thu hoạch dồi dào với cá hồng, cá mú, cá chim trắng... Vào mùa đánh bắt sôi động, thuyền của ngư dân về đây lấy nước ngọt, dầu, rau xanh… mỗi ngày. Giữa muôn trùng sóng biển, những ngọn hải đăng cháy sáng ở Trường Sa Lớn, Đá Đông, Đá Tây, Tốc Tan, Thuyền Chài... là những ngọn đèn dẫn đường về chốn neo đậu bình yên cho người đi biển.

“Khi nào biển Đông yên tĩnh, hết bị quấy nhiễu, để tổ chức được những bến tàu cá ngoài này, đảo của mình mà...” - anh Nguyễn Ngọc Hải, một người dân sống ở Trường Sa Lớn, mơ ước.

Tại khu Phúc Nguyên trong thềm lục địa của Việt Nam, nhà giàn DK1/15 mới được tu bổ kiên cố đã đáp ứng hầu hết nhu cầu sống và làm việc của cán bộ, nhân viên nhà giàn, từ hệ thống cung cấp nước ngọt đến nhà bếp khang trang, khu tập thể dục với nhiều thiết bị hiện đại. Sống ở Trường Sa, cũng như trăm vùng miền máu thịt khác của đất nước, từ bao đời nay vẫn vậy, chưa khi nào ngần ngại, chưa bao giờ sợ hãi, chẳng bao giờ chán nản (*).

Phóng to
Nhà giàn DK1/15 cũ và mới được nối liền với nhau - Ảnh: Minh Đức
Phóng to
Các cán bộ khu dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây - Trường Sa gửi tặng những con cá được nuôi tại đảo Đá Tây cho đoàn đại biểu từ đất liền - Ảnh: Minh Đức
Phóng to
Vườn rau xanh trên đảo Thuyền Chài - Ảnh: Cầm Phan
Phóng to
Anh Hải - một cư dân trên đảo Trường Sa Lớn - và cô con gái 11 tháng tuổi trước hiên nhà - Ảnh: Phạm Thái
Phóng to
Máy tập thể dục đa năng trên nhà giàn DK1/15 - Ảnh: Minh Đức
Phóng to
Nước sạch được cung cấp đầy đủ để phục vụ đời sống cán bộ, chiến sĩ - Ảnh: Minh Đức
Phóng to
Chùa Trường Sa Lớn - Ảnh: Minh Đức
Phóng to
Các em thiếu nhi của đảo Trường Sa Lớn vui chơi thỏa thích với khu trò chơi lắp ghép - món quà của đoàn đại biểu TP.HCM - Ảnh: Minh Đức
Phóng to

Cô giáo Bùi Thị Nhung hướng dẫn các em học sinh tiểu học, cư dân đảo Trường Sa Lớn môn tập tô màu - Ảnh: Minh Đức

__________

(*): ý thơ Xuân Diệu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận