Thúng chai Phú Mỹ

TIẾN THÀNH 13/03/2012 22:03 GMT+7

TTCT - Với ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung, thuyền thúng là phương tiện không thể thiếu trong công việc mưu sinh hằng ngày như câu mực, lặn sò, kéo lưới hoặc dùng để đua tranh trong các cuộc thi hay lễ hội cầu ngư hằng năm.

Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng làm ra được sản phẩm này. Vùng đất Phú Mỹ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nổi tiếng về nghề làm thúng chai từ nhiều năm nay.

Phóng to

Vận chuyển thúng chai lên ôtô đưa đi tiêu thụ tại các địa phương ven biển như Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên), Khánh Hòa… Mỗi chiếc thúng chai tùy kích cỡ có giá bán dao động 600.000-3 triệu đồng

Nằm bên dòng sông Nhân Mỹ, người dân nơi đây khai thác tre dọc bờ sông, vốn là nguồn nguyên liệu sẵn có để làm ra những chiếc thuyền thúng chất lượng tốt, phục vụ ngư dân các địa phương ven biển như Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên), Khánh Hòa...

Theo ông Trương Văn Tấn, 77 tuổi, thợ làm thuyền thúng đã hơn 50 năm: “Làm thúng chai rất công phu, đòi hỏi người thợ phải có kỹ thuật cao và con mắt tinh đời để lận thúng đúng mẫu mã, kiểu dáng”.

Nói về tiềm năng nghề thúng chai, ông Bùi Thân Định, chủ tịch Hội Nông dân xã An Dân, cho biết hiện xã có khoảng 30 hộ làm nghề này, riêng thôn Phú Mỹ là 23 hộ và đang tiếp tục tăng.

Còn anh Trần Văn Bình, 26 tuổi, một đoàn viên của xã, chia sẻ ý tưởng để phát triển làng nghề: “Hiện nay khách du lịch đến tham quan nghề thúng chai khá nhiều, nhưng mới chỉ xem rồi ra về. Tôi muốn làng nghề sẽ mở rộng thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ như làm các mô hình thuyền thúng thu nhỏ, hay tổ chức du ngoạn sông nước bằng thuyền thúng để thu hút du khách”.

Phóng to

Người thợ lựa chọn những thanh tre thật dẻo để lận thành vành thúng

Phóng to

Để tạo hình dáng cho thúng chai, người thợ phải tự tay thiết kế một khuôn đất. Trong ảnh: anh Nguyễn Văn Trương, 32 tuổi, tạo khuôn đất trước khi tiến hành khâu lận thúng

Phóng to
Theo chị Đặng Thị Cương (28 tuổi), thường người thợ phải mất một ngày để đan hoàn chỉnh một chiếc thúng, nếu có hai người thì chỉ mất nửa ngày.
Phóng to

Siết chặt vành thúng bằng kìm và dây cước loại lớn

Phóng to
Tận dụng cái nắng gay gắt buổi trưa, ông Phạm Minh Thông, 53 tuổi, tiến hành khâu quét dầu rái để thuyền thúng mau khô
Phóng to

Ngư dân sống bên đường Bạch Đằng, phường 6, TP Tuy Hòa, Phú Yên dùng thuyền thúng vận chuyển đồ đạc lên thuyền, chuẩn bị chuyến đi biển

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận