TTCT- Có nhiều cách để đi từ mình đến với thế giới bên ngoài, đến với điều mình muốn thể hiện. Người thì vẽ kiểu thực, người thì vẽ kiểu không thực. Nhưng bất luận đi kiểu gì, vẽ kiểu gì thì cũng phải đến được với mình, tìm được mình. Hòa hợp Là nghệ sĩ, ai chẳng phải đặt ra cho mình cái đích “con mắt khác”, “con đường khác” vì nghệ thuật thì không nằm ở nội dung mà là ở cách kể nội dung. Sở hữu tay nghề vững về hình, có lẽ khởi thủy Nguyễn Minh Nam cũng bước ra từ điểm nhìn tả thực. Hội họa hiện thực, siêu thực hay cực thực đã nhiều người cày nát, nên Nam tách ra một ngách hẹp khác, vẫn quen thuộc để không lãng phí sở trường của mình mà vẫn đủ lạ. Một ngày một đời Con đường quen - lạ của Nguyễn Minh Nam là con đường vừa thực vừa ảo, thực mà hư, tỉnh đấy mà mơ đấy. Để kể được câu chuyện hư thực đó, Nam đã cho nhân vật trong tranh của mình khi đặc khi rỗng, khi đục khi trong, lúc đầy lúc vơi. Những nhân vật nửa người nửa pha lê ấy tạo hiệu ứng như “mờ chồng” trong điện ảnh. Người này trong người kia, mình trong họ, mình là mình mà cũng đồng thời là người khác, cảnh với người là một. Tất cả ở trong nhau, hòa vào nhau, đồng hiện. Giấc mơ người nông dân Nguyễn Minh Nam đặc biệt thích hiệu quả của tương phản. Tương phản của đặc rỗng, trong đục như đã nói, bên cạnh đó là tương phản của nhân vật và bối cảnh. Những hình ảnh của con người hiện đại đối lập với bối cảnh, hình ảnh, đồ vật xưa cũ. Những cô gái thời hiện đại mặc đồ bơi hai mảnh, những chàng trai mình trần mặc quần jean đứng, nằm, ngồi bên trong, cạnh những hoành phi, cửa võng, y môn, trường kỷ cổ, sơn son thếp vàng, đục chạm cầu kỳ họa tiết tứ linh, tứ quý, bát quái, chữ Vạn, chữ Thọ, con dơi đồng tiền, hổ phù, lưỡng long chầu nguyệt... Hai chị em Tự họa 3 Sự đối nghịch vô lý này tạo ra “nụ cười” hiếm hoi trong hội họa hôm nay. Một nụ cười nhạo báng hay phản biện? Không biết nhưng chắc chắn đó là nụ cười - câu hỏi. Mới và cũ, truyền thống và hiện đại, bảo thủ và cách tân... là những gợi ý mà người xem tranh Nam có thể nhận ra và tự trả lời theo cách của mình. Vàng son một thời Một điều đặc biệt thú vị nữa trong tranh của Nam là bút pháp. Thường thì những người tả thực thích kiểu tả khối, ánh sáng bằng vờn tỉa nhưng Nam lại làm khó mình bằng nét. Tranh Nam từ hình đến khối đến đậm nhạt, ánh sáng là tổ hợp của nét, nét to - nhỏ, nét ngắn - dài, nét dày - mỏng, nét thanh - đậm, nét mác - sổ như một kiểu thư họa, thảo thư, lúc thì đá thảo, lúc thì cuồng thảo. Suy cho cùng vẫn là tương phản. ■ Triển lãm cá nhân Son vàng một thuở của họa sĩ Nguyễn Minh Nam trưng bày 25 bức sơn dầu, diễn ra từ ngày 18 đến 24-9-2015 tại Blue Gallery, 28 Tràng Tiền, Hà Nội. Tags: Tương phản đồng hiệnTương phảnNguyễn Minh Nam
168 phường, xã của TP.HCM mới sẽ cùng vận hành thử nghiệm THẢO LÊ 19/06/2025 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết sắp tới TP.HCM sẽ vận hành thử nghiệm lần 2 với 102 phường, xã mới và phối hợp với các địa phương vận hành thử nghiệm luôn 168 phường, xã của TP.HCM mới.
Làm dự án tỉ USD với Tập đoàn Trump, công ty ông Đặng Thành Tâm huy động 6.000 tỉ làm gì? BÌNH KHÁNH 19/06/2025 KBC - công ty do ông Đặng Thành Tâm làm chủ tịch HĐQT - vừa thông qua giá chào bán và các nội dung liên quan đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ, dự kiến thu gần 6.000 tỉ đồng.
Iran tiếp tục phóng tên lửa, Israel báo động toàn quốc NGHI VŨ 19/06/2025 Báo Times of Israel đưa tin cuộc không kích mới nhất này trong ngày 19-6 của Iran lớn hơn các loạt không kích trước đó.
Tàu vũ trụ Starship của SpaceX phát nổ dữ dội ngay trên bệ phóng HÀ ĐÀO 19/06/2025 Ngày 19-6, tầng trên tàu vũ trụ Starship của Công ty SpaceX do tỉ phú công nghệ Elon Musk điều hành đã phát nổ dữ dội, ngay trước khi tiến hành thử nghiệm động cơ tại cơ sở Starbase (bang Texas, Mỹ).