Usain Bolt bận rộn ngoài đường chạy

ĐOÀN DỰ 01/10/2015 21:10 GMT+7

TTCT - Vài ngày sau khi đoạt 3 HCV tại giải VĐTG ở Bắc Kinh, Usain Bolt rút lui vào giờ chót khỏi cuộc đua 200m ở Diamond League (Brussels) ngày 11-9. Nguyên nhân không phải do chấn thương hay mệt mỏi, mà đơn giản là Bolt bận rộn với các chương trình quảng cáo và thực hiện nhiệm vụ cho các nhà tài trợ.

Usain Bolt trong buổi làm việc tại INSEP -L’Equipe
Usain Bolt trong buổi làm việc tại INSEP -L’Equipe

Vào lúc các nhà tổ chức Diamond League tại Brussels chuẩn bị thông báo sự rút lui của Bolt, kỷ lục gia thế giới người Jamaica này đang thay đổi trang phục trên chiếc xe được thiết kế như một ngôi nhà lưu động đỗ trên một con đường ở quận 8, Paris. Đây là lần thứ năm Bolt thay đổi trang phục chỉ trong vài tiếng của buổi chiều chủ nhật 6-9. Những trang phục này thuộc bộ sưu tập mà công ty thời trang của anh sẽ tung ra thị trường vào cuối năm nay.

30 ngày/năm

“Xem kìa, Usain Bolt đấy” - những người đi đường kinh ngạc xì xào khi thấy VĐV đang giữ KLTG ở hai nội dung 100m và 200m đang làm việc cùng êkip của anh. Một ngày trước đó, Bolt cũng thu hút sự chú ý của nhiều người hâm mộ khi cùng êkip của mình chụp ảnh suốt sáu tiếng tại INSEP (Học viện Thể thao quốc gia Pháp) ở Paris.

Những người hâm mộ này đều là VĐV chưa tên tuổi và đều muốn có một tấm ảnh selfie với Bolt. Để không mất thời gian, người điều hành buổi làm việc phải đề nghị Bolt chụp chung một tấm ảnh với tất cả VĐV Pháp đang có mặt.

Giữa hai buổi làm việc này là phần quay phim để quảng cáo cho một thương hiệu nước uống tăng lực, được thực hiện vào buổi sáng chủ nhật trước một cửa vào đường hầm metro gần Thư viện quốc gia ở Paris. Vì vậy, đến buổi chiều Bolt có vẻ mệt mỏi dù anh không hề lên tiếng than van. Anh không còn cười đùa với những đồng sự và không còn nhún nhảy trước các ống kính máy quay phim như buổi đầu tiên. Bolt bận rộn như thế đấy.

Từ khi rời Bắc Kinh, anh không hề đặt chân lên bất kỳ đường chạy nào. Trước khi đến Paris, anh phải thực hiện một nhiệm vụ cho một nhà tài trợ - một công ty đồng hồ nổi tiếng ở Thụy Sĩ. Đó là gặp gỡ đội tuyển bóng bầu dục của Ireland tại London.

Khi được báo chí hỏi về sự bận rộn của Bolt với những công việc bên ngoài đường chạy, người đại diện Ricky Simms của anh cho biết: “Nhìn chung, Bolt mất khoảng 30 ngày mỗi năm cho các nhà tài trợ. Phần lớn khoảng thời gian này dành cho các buổi chụp hình và quay phim, vì hình ảnh của anh là yếu tố hấp dẫn công chúng nhiều nhất”.

Một phần trong nghề

Đối với một VĐV thành tích cao, 30 ngày mỗi năm dành cho nhà tài trợ là quá nhiều, bởi điều này khiến anh phải rút ngắn khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một mùa luyện tập và thi đấu vất vả. Tuy nhiên, chính những công việc ngoài đường chạy như vậy đã đem đến cho Bolt 19 triệu euro/năm và đặt anh vào vị trí thứ 73 trong danh sách VĐV có thu nhập cao nhất thế giới năm 2015 của tạp chí Forbes.

Vì vậy, Bolt không xem đó là những nhiệm vụ chán chường mà anh bắt buộc phải làm. Anh nói: “Thỉnh thoảng tôi cảm thấy mệt mỏi nhưng được đặt chân đến những địa điểm hấp dẫn. Sự việc còn tùy thuộc vào êkip làm việc. Nếu êkip gồm những người dễ mến mà tôi đã quen biết trước và tôi có thể đùa giỡn với họ, đó là điều rất thú vị. Thành phố mà tôi phải làm nhiệm vụ cũng giữ một vai trò quan trọng. Tôi yêu thích Paris và luôn cảm thấy thích thú khi đến đây. Điều này làm cho công việc trở nên nhẹ nhàng hơn”.

Bolt cũng không cảm thấy những nhiệm vụ ngoài đường chạy khiến một năm làm việc của mình trở nên dài hơn. Anh nói: “Tôi phải thực hiện những chiến dịch này. Đó là một phần trong nghề nghiệp của tôi. Tôi biết rõ điều đó. Đó là một khía cạnh trong cuộc sống của VĐV số 1 thế giới”.

Trong lúc Bolt vắng mặt tại Brussels, chiến thắng ở cự ly 200m đã thuộc về Femi Ogunode của Qatar. Justin Gatlin (Mỹ) không tham dự cự ly này vì cảm thấy đau ở đùi sau khi về nhất nội dung 100m trước đó. Dù sao Bolt không quan tâm đến thành công của các đối thủ. Ba lần bước lên bục chiến thắng tại giải VĐTG ở Bắc Kinh đã đủ cho anh trong năm nay. Mục tiêu tiếp theo của Bolt là Olympic 2016, như anh đã nhiều lần nói với báo chí tại Bắc Kinh.

Nhưng trước khi bắt đầu chiến dịch chuẩn bị cho Olympic, Bolt cần phải thực hiện nốt nhiệm vụ đối với các nhà tài trợ. Sau Paris, anh trở về nước nghỉ ngơi vài ngày trước khi trở lại làm việc ở châu Âu trong hai tuần. Sau đó anh sẽ đến Mỹ và châu Á trong tháng 10. Bận rộn nhưng luôn luôn chiến thắng mỗi khi bước ra đường chạy, Bolt là như vậy.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận