Cuộc chiến... cây Giáng sinh

QUẾ VIÊN (COPENHAGEN) 16/12/2012 23:12 GMT+7

TTCT - Không đến nỗi âu lo cho ngày tận thế mùa Giáng sinh năm nay, câu chuyện thời sự hơn ở Đan Mạch và Bỉ lại xoay quanh cây thông Noel.

Phóng to
Cây thông sắp đặt thay thế cây thông truyền thống ở Grand Place, Bỉ

Nguyên do là tại khu dân cư Egedalsvaenge, thành phố Kokkedal, cách thủ đô Copenhagen 30km - nơi 60% là người Hồi giáo nhập cư, ban quản trị đã quyết định bỏ chuyện dựng cây giáng sinh trong sân chung, viện lẽ không có kinh phí (dù một cây thông giáng sinh chỉ tốn khoảng 7.000 kroner, và trước đó họ đã chi 60.000 kroner cho lễ Eid của Hồi giáo). Đã vậy, một nhóm thanh niên Hồi giáo quá khích đã đe dọa bà Karin Leegaard Hansen, chủ tịch ban quản trị, vì bà ủng hộ chuyện dựng cây giáng sinh. Nhóm này còn dùng gạch, đá tấn công xe của Đài truyền hình TV2 khi họ tới đây tác nghiệp.

Theo ông Karsten Egtved, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát, cách hành xử của ban quản trị Egedalsvaenge đã vi phạm đạo luật cấm kỳ thị tôn giáo của Đan Mạch nhưng Bộ trưởng Bộ Tôn giáo và bình đẳng Manu Sareen (là người nhập cư Hồi giáo) lại cho rằng sự việc này chỉ là “thực thi quyền dân chủ của địa phương”.

Các nghị sĩ phe đối lập trong Quốc hội Đan Mạch đã chỉ trích ông Sareen dữ dội, còn Bộ trưởng Bộ Văn hóa Ufte Elbaek bị nhiều người dọa giết trên Facebook. Bà Karen Jepersson (Đảng Tự do) gọi đó là sự “Tấn công vào một truyền thống văn hóa của Đan Mạch”, còn nghị sĩ Đảng Bảo thủ Tom Behnke thì tuyên bố trên Đài truyền hình DR News là: “Chúng ta không muốn có một nước Đan Mạch mà các truyền thống Đan Mạch phải biến mất mỗi khi có sự hiện diện của nhóm đa số Hồi giáo”.

Sau ba tháng tranh cãi nảy lửa và trước nguy cơ sự việc nổ ra thành xung đột tôn giáo, ngày 30-11 cây giáng sinh cuối cùng đã được dựng lên tại Egedalsvaenge. Nói như tân chủ tịch của khu dân cư này, ông Anders Broegger, đa số chỉ muốn được yên ổn “Để mọi người được sống cùng nhau và tôn trọng lẫn nhau”.

Cũng trong ngày 30-11 tại thủ đô Bruxelles - Vương quốc Bỉ, thị trưởng Freddy Thielemans (Đảng Xã hội) đã khánh thành một tác phẩm xếp đặt của hai nghệ sĩ Pier Schneider và Francois Wunschel, cao 25m có giá tới 44.000 euro thay thế cây thông giáng sinh truyền thống chỉ có giá 5.000 euro.

Theo người phát ngôn của hội đồng thành phố, việc này không có liên quan gì tới cộng đồng Hồi giáo tại đây (chiếm 1/4 dân số thủ đô), chỉ là tác phẩm này phù hợp với chủ đề của thành phố năm nay là “Năm ánh sáng”. Tuy nhiên theo bà Bianca Debaets - thành viên hội đồng, đây là do tác động của hai thành viên là tín đồ Hồi giáo. Sự việc này khiến các tín đồ Thiên Chúa giáo Bỉ bất bình, nhất là khi khu chợ giáng sinh truyền thống tại trung tâm thủ đô cũng bị đổi tên là “Niềm vui mùa đông 2012”.

Họ đã lập các trang trên Facebook như “Cứu lấy cây (giáng sinh) Bruxelles”. “Vì cây (giáng sinh) của chúng ta”, đòi thị trưởng trả lại cây giáng sinh truyền thống. Chưa biết chuyện này diễn tiến thế nào, nhưng hẳn là dư âm của những “cuộc chiến cây giáng sinh” này chỉ làm rộng thêm khoảng cách giữa người bản xứ và người Hồi giáo nhập cư mà thôi!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận