Cô gái “hạt tiêu” chinh phục Ironman 140.6

KHƯƠNG XUÂN 25/01/2018 03:01 GMT+7

TTCT - Không ai nghĩ cô nhân viên văn phòng có nước da trắng trẻo, thân hình nhỏ nhắn ấy lại có sức mạnh phi thường, vượt qua thử thách của giải đấu thể thao được liệt vào loại khốc liệt nhất thế giới.

Phương Vy - Cô gái truyền cảm hứng nhất năm 2017 của cộng đồng yêu chạy bộ.-Ảnh:  Huy Cường
Phương Vy - Cô gái truyền cảm hứng nhất năm 2017 của cộng đồng yêu chạy bộ.-Ảnh: Huy Cường

Cao 1,56m, nặng 50kg và không có nổi một chiếc xe đạp để tập, nhưng tháng 11-2017, Lê Phương Vy đã trở thành VĐV nữ VN đầu tiên hoàn thành cuộc thi Ironman 140.6 (cuộc thi “người thép” ba môn phối hợp có tổng chiều dài 140,6 dặm, tương đương 225,8km, trong đó người tham gia phải bơi 3,8km, đạp xe 180km và chạy bộ 42km) tại Langkawi, Malaysia.

Từ cô gái không biết đến thể thao là gì

Cô gái Hà Nội này cũng như nhiều bạn trẻ khác ở VN, 21 năm đầu đời của Phương Vy chưa từng tập luyện bất cứ môn thể thao nào!

Cô cho biết do nhà ở khu vực Phủ Tây Hồ, hằng ngày thấy mọi người chạy bộ nhiều quanh hồ Tây, thế là Vy nghĩ sao mình không thử chạy bộ xem sao? Điều gì khiến nhiều người thích chạy bộ đến thế? Đó là năm Vy 22 tuổi, và đó cũng là cột mốc bước chân vào con đường chạy bộ của Vy.

Sau ít tháng tập luyện, tháng 11-2015, Vy tham dự giải chạy bộ đầu tiên ở cự ly 21km. Vy kể: “Lúc đầu tôi không nghĩ mình chạy được 5km nhưng khi đã chạy được 5km rồi thì phải tiến đến 10km và cứ thế chạy dài hơn.

Dù vậy, lần đầu tham dự giải chạy 21km tôi cũng bị choáng bởi cơ thể bị vắt kiệt cả thể chất lẫn tinh thần. Ở những kilômet cuối cùng tôi luôn tự nhủ mình có bị làm sao không, sao mình lại đi đóng tiền để làm khổ bản thân.

Dù vẫn về đích nhưng tôi bỏ chạy luôn, quá ghét sợ cảm giác đau đớn, kiệt quệ về thể xác lẫn tinh thần khi thi đấu”.

Nhưng chỉ bỏ chạy vài tháng thì lại thấy nhớ. Rồi lại thấy bạn bè náo nức tập luyện chuẩn bị cho giải Vietnam Mountain Marathon (VMM) 2016 tại Sa Pa, nên Vy quyết định xỏ giày trở lại. Và giải năm đó, Vy đã hoàn thành cự ly 42km!

*** Error ***

Đi xe đạp mini tập luyện thi Ironman

Sau VMM 2016, tinh thần của Phương Vy được xốc lên, cô bắt đầu thấy yêu chạy bộ bởi “cảm giác gây nghiện” khi dốc sức về đến đích thành công.

Ngay sau đó Phương Vy lên kế hoạch tham dự giải thể thao ba môn phối hợp (bơi, đạp xe, chạy bộ) Challenge VN 2016 lần đầu tiên được tổ chức tại Nha Trang, giải đấu tương tự Ironman. Challenge VN 2016 thi đấu cự ly 70,3 dặm, tức 1/2 của Ironman.

Do không có điều kiện mua xe đạp thể thao để tập, Phương Vy tập luyện bằng chiếc xe đạp mini của mình. Cô đạp xe từ hồ Tây lên sân bay Nội Bài. “Từ nhà tôi đạp lên sân bay và đạp ngược trở về cũng đủ một bài đạp xe khoảng 90km.

Nhưng do đi bằng xe đạp mini, những đoạn đạp lên dốc qua cầu Nhật Tân rất mệt mỏi. Tôi chỉ bơi ếch chứ không biết bơi sải trong lần đầu đi thi ba môn phối hợp nhưng vẫn quyết đi thi.

Đến ngày thi tôi mượn được một chiếc xe đạp thể thao của một chị trong nhóm chạy, do mới dùng nên tôi còn chưa biết sử dụng hết các tính năng của xe. Điều quan trọng là tôi đã hoàn thành cuộc thi tại Challenge VN 2016 với vị trí thứ 2 cho nữ VĐV VN” - Vy chia sẻ.

Phương Vy tận dụng mọi thời gian để tập luyện thể thao. Cô chạy bộ lúc 4h sáng tại hồ Tây, buổi trưa cũng tranh thủ chạy bộ từ văn phòng làm việc tại phố Cửa Nam ra hồ Hoàn Kiếm rồi trở về làm việc, tối đi làm về Vy cũng tranh thủ tập.

Phương Vy nói: “Bạn bè, đồng nghiệp không biết và không hiểu sao tôi lại chạy lông nhông ngoài đường cho da rám nắng vậy. Với họ, 70.3 hay 140.6 đơn thuần chỉ là những con số, chỉ người tập luyện mới biết nó có ý nghĩa thế nào”.

Cụ thể, trong năm 2017, Phương Vy dự giải siêu marathon 70km tại Pù Luông (Thanh Hóa), rồi Tam Đảo, 100km tại Sa Pa.

Nhưng đỉnh nhất là tháng 11-2017, Phương Vy đã xuất sắc về đích trong thời gian quy định của ban tổ chức tại cuộc thi Ironman ở Langkawi, Malaysia với thời gian 15 giờ 16 phút 59 giây cho: bơi 3,8km với thời gian 1 giờ 34 phút 53, đạp xe 180km với thời gian 7 giờ 41 phút 21, chạy bộ 42km với thời gian 5 giờ 43 phút 03.

Dĩ nhiên, dù đã trở thành nữ VĐV VN đầu tiên hoàn thành Ironman 140.6, rất nhiều mục tiêu của Phương Vy vẫn còn ở phía trước.

Cú sốc trước Ironman 2017

Anh Lê Tiến Đạt, thành viên Hội những người thích chạy đường dài VN (LDR), cho biết trước khi Phương Vy dự Ironman ở Malaysia 2017 ít ngày, mẹ của Vy bất ngờ qua đời ở tuổi 41.

Cú sốc quá lớn khiến Vy tưởng không vượt qua nổi bởi mẹ cô còn quá trẻ, bố Vy đã mất khi cô còn bé, thế nhưng cô đã vượt qua để tham dự cuộc thi.

“Vy dù còn ít tuổi và nhỏ bé nhưng ý chí và nghị lực thì phi thường. Nhìn cô ấy đi xe đạp mini tập thi Ironman thì hiểu được Vy là người vượt qua mọi khó khăn, hoàn cảnh để vươn lên thế nào” - anh Đạt nói.

Nói về kế hoạch 2018 và ước mơ của mình, Vy chia sẻ: “Sau khi hoàn thành VMM 2017 cự ly 100km tôi đã tích được 5 điểm. Trong năm 2018 tôi dự định tham dự giải marathon Pù Luông 70km và một giải marathon tại Malaysia 70km để đủ 15 điểm”.

Đó là điều kiện tối thiểu để được đặt chân đến Pháp - Ý - Thụy Sĩ tham dự giải Ultra-Trail du Mont-Blanc, cự ly 166km ở độ cao 2.000m trên dãy Alps. Phương Vy mơ mộng: “Đến Mont-Blanc là mơ ước của bất cứ VĐV chạy đường dài nào. Tuy nhiên, đủ 15 điểm rồi còn phải bốc thăm nữa, nếu may mắn thì tôi sẽ có thể đến Mont-Blanc vào năm 2019”.■

Lê Phương Vy: Nữ VĐV truyền cảm hứng nhất năm 2017

Năm 2017 vừa kết thúc, Lê Phương Vy là một trong hai VĐV phong trào được Hội những người thích chạy đường dài VN (LDR) bình chọn là người truyền cảm hứng nhất trong năm của hội. Cuộc bình chọn do cộng đồng yêu chạy bộ bỏ phiếu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận