Giải thưởng truyện ngắn O'Henry 2003

TUỔI TRẺ CUỐI TUẦN 16/11/2003 09:11 GMT+7

TTCN - Bước vào tuổi 84, giải thưởng O' Henry dường như đang có tham vọng trở thành giải thưởng truyện ngắn của văn chương Anh ngữ toàn cầu.

Phóng to
Chimamanda Ngozi Adichie - cô gái Châu Phi đầu tiên đoạt giải O'Henry

Lần đầu tiên trong danh sách 20 truyện ngắn đoạt giải năm 2003, được các giám khảo bình chọn từ hàng nghìn truyện ngắn được đăng tải trong năm trên vài trăm tạp chí Mỹ và Canada, không khó khăn gì khi phát hiện những cái tên nước ngoài như Chimamanda Ngozi Adichie, A.S. Byatt...

20 truyện đoạt giải là 20 cảnh đời của thế kỷ 21 sôi động và mâu thuẫn. Các truyện ngắn Two words, God's GodnessLush là những câu chuyện cảm động về một thứ tình yêu ra đời sau những biến cố, tai nạn khiến con người trở nên không toàn vẹn về thể xác.

Còn trongThe American embassy, Bleed blue in Indonesia, Burn your maps, What went wrongThe story, những nhân vật đang phải sống và vật lộn với những hậu quả của chiến tranh, áp bức.

Trong một vài truyện tác giả muốn chia sẻ với người đọc những suy gẫm của mình về tác động của những thời điểm hoặc những hành động quyết định trong cuộc đời của nhân vật như Irish girl hay Sacred statues. Còn trong The high road, nhân vật chính là một vũ công cho tới phút chót của cuộc đời mới hiểu được thế nào là nỗi đau khổ vì tình yêu...

Tám năm sau ngày nhà văn O' Henry qua đời, tháng 12-1918 giải thưởng mang tên ông được thành lập với mục đích “khuyến khích nghệ thuật truyện ngắn và các tác giả trẻ viết truyện ngắn”. Không ít các tác giả lớn của văn học Mỹ như Ernest Hermingway, William Faulkner, Carson McCuller, Shirley Jackson, J.D. Salinger... đã được trao giải thưởng O'Henry. Có thể nói đây là giải thưởng truyện ngắn uy tín nhất nước Mỹ.

Năm nay, nhà biên tập phụ trách chương trình tuyển chọn của giải, với sự giúp sức của hàng trăm biên tập viên của các tạp chí, đã chọn 20 truyện ưng ý nhất. Sau đó, các truyện ngắn này được giao tới tay ba giám khảo (thường là các văn nổi tiếng, các biên tập viên, các chuyên gia phê bình văn học) làm việc độc lập. Mỗi giám khảo có quyền chọn một truyện hay nhất. Giải nhất thuộc về truyện ngắn Train dreams của Denis Johnson The thing in the forest của nữ văn sĩ người Anh 67 tuổi A. S. Byatt.

Các truyện ngắn còn lại được xếp đồng hạng, trong đó có truyệnThe American embassy (Sứ quán Mỹ) mà TTCN giới thiệu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận