Hạnh phúc của một võ sư

HUY THỌ 05/11/2011 11:11 GMT+7

TTCT - Ngọn lửa SEA Games 26 sẽ được thắp sáng vào ngày 11-11 tại Indonesia. Đầu tuần tới, đoàn đại quân của thể thao VN lên đường.

Vào tối 30-10, một buổi lễ xuất quân hoành tráng đã được tổ chức tại Hà Nội và trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia. Có lẽ người hâm mộ ai cũng tặc lưỡi mà nhủ rằng: “Ao làng thì kệ ao làng”, xin chúc đoàn thể thao VN có một mùa bội thu. Bảo SEA Games là “ao làng” mà cũng không thành công thì mơ gì đến chuyện đi xa hơn.

Trong đoàn đại quân của thể thao VN có nhiều môn được người dân ưa thích, có nhiều môn tuy không hấp dẫn nhưng nằm trong hệ thống thi đấu Olympic, và cũng có nhiều môn dự tranh vì mối quan hệ! Ví dụ các môn võ mới như kempo, tarung, muay. Các môn này chúng ta tham dự để đáp nghĩa việc các nước đồng ý đưa vovinam vào.

Chơi để giao hảo, chơi để có lợi cho mình, đó là bình thường. Nhưng đừng chơi những món xa lạ say sưa đến độ quên cả chuyện đáng làm trong nhà. Tuần rồi, võ sư Phạm Đình Phong - phó chủ tịch, trưởng ban nghiên cứu khoa học Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, giám đốc Trung tâm UNESCO bảo tồn, phát triển thể thao dân tộc Việt - gọi điện thoại khoe rằng vừa được lãnh đạo ngành thể thao tiếp và lắng nghe báo cáo dự thảo đề án “Tổ chức nghiên cứu, sưu tầm, đúc kết để bảo tồn võ cổ truyền dân tộc”.

Mấy năm gần đây, vị võ sư này hoảng hốt vì các lão võ sư đang nắm giữ những bài quyền, bài thiệu... cổ xưa đã lần lượt về bên kia thế giới. Họ đi rồi thì còn ai truyền lại tinh hoa võ thuật của dân tộc cho đời sau? Vì nỗi lo ấy, ông Phong đi gõ cửa khắp nơi cả hai năm nay để báo động. May sao, đến giờ thì ông đã được tiếp! Vì thế, nên ông mừng...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận