Vì Việt Nam thôi…

HUY THỌ 14/12/2018 17:12 GMT+7

TTCT - ​Hà Nội đêm thứ ba 11-12, trời trở lạnh và mưa. Tôi từ chối mọi lời mời ra quán để hò hét cùng bạn bè. Thay vào đó là chui vào một căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Chí Thanh để xem trận chung kết lượt đi với hai ông Vũ Công Lập và Phạm Văn Tuấn - tổng cục phó Tổng cục Thể dục thể thao.

Các tuyển thủ làm nên câu chuyện Việt Nam tại AFF Cup 2018 - Ảnh: FOXSPORTS

 

Không ồn ào la hét, ba người chúng tôi êm ả thưởng thức một trận cầu thật hay. Cả ba đều hít hà tiếc rẻ cho ít nhất bốn cơ hội mà các chàng trai Việt đã bỏ lỡ. Nhưng ông Lập - một nhà bình luận bóng đá uyên thâm, duyên dáng - đã “hít hà” về ông HLV Park Hang Seo nhiều hơn cả bốn cơ hội bị bỏ lỡ.

Ông bảo quá bất ngờ với ông Park. Với thể thức thi đấu sân khách - sân nhà, HLV thường chọn phương án nghiêng về phòng thủ trên sân khách, nhất là ở lượt đi. Vậy mà ông Park lại chơi “tất tay”.

Nhờ sự phóng khoáng đó, trận đấu đã hết sức cởi mở, hấp dẫn với những pha đôi công liên miên từ hai phía. Nói không phải vì ông Park đang dẫn dắt tuyển VN để rồi khen lấy được, chứ trận chung kết lượt đi hay chính là nhờ ông Park. Bởi chủ nhà phải tấn công để mong tạo lợi thế cho lượt về là chuyện đương nhiên. Khách mà chơi tấn công quyết liệt suốt 90 phút mới là điều hiếm có.

Dự đoán cho trận chung kết lượt về vào tối 15-12, chúng tôi tin rằng lịch sử tồi tệ của bốn năm trước sẽ không tái hiện (tại bán kết AFF Cup 2014, VN thắng Malaysia 2-1 trên sân Bukit Jalil, nhưng lượt về lại thua 2-4). Tại sao?

Chúng ta đã có được một HLV giỏi - trong việc biến những người cũ tưởng rằng bất trị như Quế Ngọc Hải thành một thủ lĩnh điềm đạm, và cả trong việc trui rèn những tài năng trẻ.

Nhìn lại trong năm 2018, chúng ta từng ngất ngây với những gì ở Thường Châu, Jakarta; nhưng ngần ấy chưa đủ để yên tâm thật sự vì đó chỉ là những giải đấu dành cho lứa trẻ. Phải đến AFF Cup 2018, đụng độ những đối thủ đã chín về độ quái, mới thấy thật sự yên tâm về sự cứng cáp của những búp măng như Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh...

Ông Lập kể với chúng tôi rằng sau Asiad 2018 hồi tháng 9, ông có gặp Quang Hải. Đón nhận lời khen ngợi từ ông Lập, Hải nói: “Dạ đó chỉ là U thôi mà”! Ông Lập bảo: “Nghe câu ấy, tôi thật sự yên tâm về chàng trai trẻ, về cả lứa cầu thủ trẻ hiện nay”.

Dĩ nhiên, chiếc cúp vô địch chưa nằm trong tay người Việt. Nhưng chúng ta có niềm tin là nếu có thua, thì đó chỉ có thể là do đối thủ giỏi hơn, may hơn; chứ không có chuyện thua sảng, thua không biết vì sao mà thua!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận