Xem đấu giá cá ngừ ở Tokyo

LÊ NAM 17/12/2013 09:12 GMT+7

TTCT - Đến Tokyo (Nhật Bản) mà không ghé qua chợ cá Tsukiji là thiếu sót rất lớn. Tại ngôi chợ có từ thế kỷ thứ 6 này, có một hoạt động rất thu hút: phiên đấu giá cá ngừ.

Phóng to
Nhân viên ban quản lý dán mảnh giấy lên những con cá đã bán đấu giá xong

Từ 4g30 sáng, chúng tôi có mặt tại chợ. Chỉ 5 phút sau đã có đủ con số 120 người được phép đăng ký và chờ sẵn trong căn phòng rộng khoảng 50m2. 5g20, nhóm 60 người đăng ký đầu tiên được các nhân viên ban quản lý chợ dẫn vào tham gia phiên đấu giá. 25 phút sau đến lượt nhóm chúng tôi.

Trong căn phòng lớn chứa đầy cá ngừ được cấp đông trắng toát, cá đấu giá đều bị cắt đuôi, cắt mang và dán một mẩu thông tin gần sát đuôi. Người mua cầm móc sắt móc lấy một ít thịt ở vị trí đuôi rồi miết mạnh bằng các ngón tay, sau đó dùng đèn pin soi vào nhúm thịt cá đã nát nhuyễn như để đánh giá chất lượng. Có người còn đưa thịt cá lên mũi ngửi. Xong đâu đấy, họ ghi chép vào cuốn sổ tay nhỏ.

Bỗng có tiếng chuông leng keng từ một người đàn ông đứng trên một chiếc bục gỗ. Phiên đấu giá bắt đầu. Gần đó, một người đàn ông khác cũng bắt đầu đứng lên bục, rồi người thứ ba. Ai quan tâm đến con cá của khu vực người nào phụ trách thì tiến về phía người đó. Giá cả được quyết định trong vòng 10-20 giây. Khi cá được bán xong sẽ có nhân viên dán tên người mua lên con cá và chờ mang đi.

Chúng tôi chỉ được đứng ở khu đấu giá chừng 10 phút thì bị lùa ra ngoài. Lối ra giờ đã đông xe hơn rất nhiều, trời đủ sáng để thấy những con cá có khi dài gần 2m được chở đến máy cắt. Người ta dùng cưa máy lớn để xẻ thịt cá như cưa những khúc gỗ.

Chợ cá Tsukiji hoạt động từ 23g đêm hôm trước đến 13g trưa hôm sau. Bình quân mỗi đêm chợ nhận hải sản từ các ngư trường của 60 nước trên thế giới, cung cấp hơn 2.300 tấn hàng trị giá khoảng 35 triệu USD.

Ngày 6-1-2013, một con cá ngừ vây xanh nặng 222kg đã được chuỗi nhà hàng Sushi-Zanma mua đấu giá với số tiền kỷ lục: 155,4 triệu yen, tương đương 1,7 triệu USD!

Phóng to
Muốn xẻ thịt những con cá này phải dùng cưa máy. Trong ảnh là phần còn lại của những con cá đã được xẻ thịt

Phóng to
Những tảng thịt cá được chuyển đi trên xe đặc dụng

Phóng to
Bảng thông báo không còn nhận đăng ký cho buổi đấu giá sau khi đã đủ 120 người

Phóng to
Khách tham quan được phát áo khoác màu xanh và bảng thông tin về chợ Tsukiji trước khi vào xem đấu giá

Phóng to
Người mua kiểm tra chất lượng cá trước khi tham gia đấu giá

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận