3 nghiên cứu, 1 niềm lạc quan

YÊN LAM 08/07/2021 02:05 GMT+7

TTCT - Ba nghiên cứu khoa học cùng công bố kết quả vào thứ hai cuối cùng của tháng 6 đã cung cấp những bằng chứng mới nhất rằng các loại vaccine ngừa COVID-19 đang được triển khai rộng rãi trên thế giới sẽ tiếp tục bảo vệ con người trước virus corona trong thời gian dài, có thể lên đến nhiều năm.


 
 Ảnh: FT

Nghiên cứu thứ nhất cho thấy đa số người đã chích ngừa COVID-19 với vaccine sử dụng công nghệ mRNA như của Pfizer và Moderna sẽ không cần tiêm nhắc lại, chừng nào mà virus corona và các biến thể của nó không tiến hóa đến mức khác xa các dạng hiện tại, trong khi nghiên cứu thứ hai chỉ ra rằng việc phối trộn vaccine (vaccine dùng cho mũi 1 và mũi 2 thuộc 2 hãng khác nhau) cho kết quả rất hứa hẹn. 

Nghiên cứu còn lại cho thấy với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine AstraZeneca, nếu cần chích thêm mũi thứ 3 thì hệ miễn dịch sẽ tiếp tục được tăng cường.

“Các nhà khoa học đã lo ngại sự miễn dịch nhờ tiêm vaccine có thể sẽ nhanh chóng mất đi, hoặc không bắt kịp đà tiến hóa của virus, song các kết quả nghiên cứu vừa được công bố đã cùng nhau củng cố niềm lạc quan rằng nhân loại đang sẵn nắm trong tay các công cụ để đẩy lùi đại dịch rồi, bất chấp việc các biến thể mới của virus đang khiến số ca nhiễm tăng vọt trở lại trên khắp thế giới” - báo New York Times viết. 

Theo nghiên cứu về phối trộn vaccine của Đại học Oxford (Anh), các tình nguyện viên được tiêm một liều vaccine Pfizer và một liều AstraZeneca - dù là theo thứ tự nào - đều có khả năng cơ thể sinh lượng kháng thể và tế bào miễn dịch cao.

Tiến sĩ Matthew Snape, chuyên gia vaccine của Đại học Oxford, cùng đồng sự bắt đầu nghiên cứu có tên Com-COV từ tháng 2. Ở giai đoạn 1, họ cho 830 tình nguyện viên tiêm 1 trong 4 cách trộn vaccine khác nhau: 2 liều đều của Pfizer hoặc AstraZeneca; AstraZeneca trước rồi đến Pfizer và ngược lại. 

Kết quả: những người tiêm cả 2 liều Pfizer có lượng kháng thể cao hơn khoảng 10 lần so với những người chích cả 2 mũi AstraZeneca. Các tình nguyện viên chích Pfizer trước rồi dùng AstraZeneca sau sinh lượng kháng thể nhiều khoảng 5 lần so với lượng kháng thể của người chỉ chích cả 2 liều AstraZeneca, và người chích mũi đầu AstraZeneca và kế tiếp là Pfizer có lượng kháng thể cao tương tự người chích cả 2 liều Pfizer.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét lượng tế bào miễn dịch có khả năng chống lại virus corona trong cơ thể các tình nguyện viên và nhận thấy kết quả khả quan: phối trộn vaccine sinh ra lượng tế bào miễn dịch cao hơn so với dùng cùng 1 loại vaccine. Tiến sĩ Snape cho biết vẫn chưa rõ lý do tại sao việc trộn vaccine lại dẫn đến kết quả đó. 

Kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford có vai trò quan trọng trong bối cảnh nhiều người thắc mắc không biết có thể chích mũi thứ 2 khác với vaccine đã tiêm lần đầu hay không. Theo New York Times, người trẻ ở nhiều quốc gia đã được khuyến cáo không nên chích mũi AstraZeneca thứ 2 vì lo ngại nguy cơ bị đông máu.

Nhóm của Snape đã bắt đầu một thử nghiệm tương tự, lần này có thêm vaccine của Moderna và Novavax trong danh sách phối trộn. Một trong những người đã tiêm trộn vaccine được chú ý là Thủ tướng Đức Angela Merkel, người chích AstraZeneca hồi đầu năm và vừa tiêm vaccine Moderna hôm 22-6.■



Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận