Ăn tết cổ truyền ở Okinawa

N.C.LINH 22/02/2014 10:02 GMT+7

TTCT - Tôi theo chân Tsubota về nhà anh ở Okinawa, Nhật Bản để ăn tết truyền thống. Kể từ khi người Nhật chuyển sang ăn tết dương lịch thì Okinawa là hòn đảo vẫn còn khá nhiều người Nhật ăn tết trùng với ngày tết truyền thống Việt Nam.

Omisoka là tên gọi ngày tết cổ truyền trước đây, nghĩa là “ngày cuối cùng của tháng cuối”. Trước khi kim đồng hồ trùng nhau ở con số 12, mọi người phải ăn món truyền thống toshikoshi soba hay toshikoshi udon.

Tsubota cho tôi biết: “Là quốc gia đi lên từ nông nghiệp lúa nước, sợi mì như lời cảm tạ đến thần nông nghiệp đã giúp nông dân đủ cái để ăn và cầu chúc năm mới được mùa. Sợi mì rất dài còn có ý nghĩa mọi người đã đi từ một năm rất dài để bước qua năm mới”.

Sau giao thừa, mọi người đến các đền Thần giáo (Shinto) để uống cốc rượu amazake (sake trắng) và cầu cho năm mới an lành. Tiếng chuông từ các ngôi chùa Phật giáo gõ đúng 108 tiếng với ý nghĩa cầu chúc mọi người vượt qua 108 điều đau buồn trong cuộc sống.

Trong ba ngày đầu tiên của ngày tết, người Nhật kiêng cữ nấu nướng. Vì vậy, thức ăn phải chuẩn bị trước đó, điều đặc biệt không thể thiếu món truyền thống osechi, hộp thức ăn đầy màu sắc chứa 12 loại thức ăn khác nhau thể hiện cung bậc trong cuộc sống: cam đắng, trứng omelette cuộn tròn, chả cá nướng, trứng cá, rong biển, đậu tương đen, cà rốt ngâm giấm ngọt, cá tráp, cá sardine, xúp miso, tôm và trứng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận