Tự làm mới cho năm mới

BS LÊ TUYẾT HOA 25/02/2013 23:02 GMT+7

TTCT - Mọi người đều thích một khởi đầu mới mẻ và tốt lành cho năm mới. Hãy vui với những công việc giản dị thường ngày và vứt bỏ những rối rắm phức tạp để cuộc sống được êm đềm hơn.

Phóng to
Sống lành mạnh, thể dục thể thao vừa sức sẽ đem đến cuộc sống thanh thản - Ảnh: N.C.T.

Không ít người trong chúng ta đều hiểu mình cần phải thay đổi, nhưng để bắt đầu như thế nào lại không hề đơn giản. Các chuyên gia đã đưa ra một số lời khuyên đáng tham khảo, cố gắng thực hiện được càng nhiều bạn sẽ càng “dễ thở”.

Nhận ra những điều bạn muốn thay đổi

Bạn nên viết ra những suy nghĩ, lo lắng và ước vọng để thấy rõ các ý tưởng, đối mặt với những lo ngại... Vấn đề thường xoay quanh các mối quan hệ, công việc, tiền bạc, sức khỏe, đam mê sáng tạo hay đơn giản chỉ là sắp xếp lại ngôi nhà của bạn. Nêu cụ thể những gì mình muốn cải thiện từ việc lớn đến việc nhỏ, từ ngắn hạn, trung hạn đến dài hạn, trong số đó cái nào làm bạn quan tâm nhất, điều nào là động lực sống và làm việc của bạn.

Khi đã nhận ra, hãy bắt đầu bằng việc đặt ra mục tiêu, kế là lên kế hoạch hết sức cụ thể (ví dụ chạy bộ ba lần mỗi tuần sẽ tốt hơn là tập luyện thân thể), đo lường được (ví dụ giảm 3kg hơn là giảm cân), khả thi, tránh viển vông quá sức của mình và hạn định thời gian (ví dụ hoàn tất giảm 3kg vào tháng 5 hơn là trong vài tháng một cách chung chung).

Không ít người thấy ngán ngẩm với công việc thường nhật. Hãy thử nghĩ đến việc khác hơi thách thức một chút, đôi khi đây là động lực cho bạn quyết đổi mới mình. Hãy làm việc vì động lực hơn là làm vì nguyên tắc. Đây là chìa khóa để thành công, bởi những giải pháp bạn đưa ra chỉ thành công khi xuất phát từ những yêu cầu thực tế và từ trái tim bạn.

Thư giãn

Tìm về những thú vui thiên nhiên. Không ôm đồm nhiều việc trong một thời điểm, giảm bớt việc để tránh làm rối những ngày cuối tuần của bạn. Đừng để chuông reo khi ăn cơm, nên cài đặt chế độ trả lời tự động, dành một ngày trống để làm những việc bất chợt muốn làm hay những kế hoạch tức thì. Và đừng quên ngủ đủ giấc.

Luyện thở chậm và lắng nghe âm thanh xung quanh theo kiểu thở thiền hay yoga. Chỉ cần làm trong vài thời khắc, bạn sẽ thấy tâm tĩnh rất nhiều. Tập trung vào nhịp thở khi hít vào thở ra, tưởng tượng nhịp thở là luồng gió thổi vào cơ thể rồi lại bay ra khỏi bạn. Thở đúng giúp bạn cảm nhận được tâm hồn mình rộng mở. Khi chúng ta tống thoát sự căng thẳng khỏi cơ bắp thì nhịp thở và nhịp tim sẽ chậm lại.

Củng cố những mối quan hệ

Nếu những mối quan hệ là tâm của hạnh phúc thì sự giao tiếp là linh hồn của các mối quan hệ. Khi giao tiếp, chúng ta có thể chia sẻ những kinh nghiệm cảm xúc, xây dựng được cầu nối yêu thương và những mong ước tốt đẹp. Đó là nghệ thuật sống, không phải là một môn khoa học. Để giữ được những quan hệ giao tiếp cởi mở, bạn cần phải nỗ lực và thành ý.

Giữ hòa khí: nên bày tỏ suy nghĩ chân tình, cảm xúc và nhu cầu theo cách nghĩ đến người khác, bởi ai cũng muốn được bình đẳng về mơ ước và quyền lợi, một nhu cầu rất chính đáng. Tôn trọng nguyên tắc “hai ta cùng đạt mục đích”, không ai bị thua thiệt.

Giảm việc nhà

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh công việc nhà có thể khiến phụ nữ trầm cảm. Ngay cả khi phải vận động lúc làm việc nhà - trên lý thuyết vận động giúp tinh thần thêm phấn chấn - nhưng thực tế ảnh hưởng hoàn toàn ngược lại. Hãy chọn làm những việc ưu tiên và tạo niềm vui khi làm việc như nghe nhạc khi lau nhà...

Thay đổi cuộc sống

Nên xem xét vài điểm chính khi sắp xếp lại cuộc sống hằng ngày. Tài chính: bạn tiêu xài nhiều cỡ nào? Tính xem bao nhiêu phần trăm thu nhập của bạn dành cho chi tiêu cơ bản và cho những việc xa xỉ? Khoản chi tiêu nào nhiều nhất? Chi tiêu không có kế hoạch đôi khi tạo ra phiền toái. Nên có quỹ dự phòng, trích 5-10% thu nhập để dành cho những sự cố ngoài ý muốn. Không nên chi xài vào lúc bạn đang hưng phấn, đang buồn rầu hay đang bị stress.

Nếu bạn thất nghiệp thì đừng tuyệt vọng, nhớ rằng luôn có một việc đâu đó dành cho bạn. Nếu không tìm được việc như ý, bạn vẫn có thể chọn việc tạm thời hoặc bán thời gian, sẽ có cơ hội phù hợp hơn cho bạn.

Hướng ngoại

Những người hướng ngoại thường hạnh phúc hơn người khác nói chung. Chính sự hài hước và hạnh phúc làm họ ít bị stress hơn, chức năng hệ miễn dịch được tăng cường. Cuộc sống hướng ngoại năng hoạt động, luôn lạc quan sẽ kích thích cơ thể hình thành một gen đột biến giúp sống lâu, được các nhà khoa học xem là gen “trường thọ”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận