Gen Z - thế hệ thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

PHAN BẢO 14/06/2022 17:05 GMT+7

Sinh ra và lớn lên trong một thời đại bao phủ bởi Internet, gen Z (hay thế hệ Z, sinh từ 1996 trở đi) đang là những người tiên phong trong xu hướng không sử dụng tiền mặt và góp phần đẩy nhanh tiến trình phát triển các phương thức thanh toán số hiện đại trên toàn cầu.

 
 Ảnh: Shutterstock

Theo Công ty công nghệ và phần mềm Global Payments, mặc dù thế hệ Y (sinh năm 1980 - 1995) là nhóm nhân khẩu học chiếm tỉ lệ lớn nhất hiện nay trên thế giới, thế hệ kế cận họ - gen Z - sẽ chiếm 72% lực lượng lao động trên thế giới vào năm 2029. Sức mạnh kinh tế của gen Z đang phát triển nhanh nhất so với các thế hệ còn lại; thu nhập của họ dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần lên 33 ngàn tỉ USD và chiếm hơn 1/4 thu nhập toàn cầu vào năm 2030, khi phần lớn trong số họ đã đi làm.

Thanh toán số là lựa chọn hàng đầu

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, đặc biệt là thói quen thanh toán của gen Z, đang là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Theo Adam Mitchell - giám đốc điều hành hoạt động kinh doanh Công ty thanh toán Heartland Payment Systems (Mỹ) được Global Payments mua lại năm 2015, khách hàng gen Z “chưa từng trải qua các quy trình như viết séc mua hàng tạp hóa” và vì thế luôn kỳ vọng có được trải nghiệm thanh toán tốt, ít phiền toái, hiện đại và hiệu quả. Đây là những đòi hỏi mà hầu như chỉ các phương thức kỹ thuật số mới mang lại được.

Số liệu do Global Payments công bố hồi tháng 1 cho thấy 57% thế hệ Z ở Mỹ đã sử dụng ví kỹ thuật số trong năm 2021, tăng 7% so với năm 2020. Mặc dù tỉ lệ này chưa cao bằng con số 65% của thế hệ Y, các chuyên gia tin rằng sẽ có sự thay đổi trong tương lai vì ví kỹ thuật số ngày càng phổ biến hơn đối với người tiêu dùng trẻ tuổi.

Xét về sự lựa chọn ví, thế hệ Z sử dụng cùng lúc nhiều ví điện tử, mỗi ví cho một mục đích thanh toán khác nhau, ví dụ: Apple Pay để đặt vé máy bay và thanh toán tại cửa hàng, Venmo hoặc CashApp để thanh toán ngang hàng, hay PayPal để thanh toán trực tuyến hoặc di động. “Có lẽ thế hệ Z không còn nhớ nổi thế giới trước khi có Venmo, CashApp hay PayPal là như thế nào” - Mitchell nhận định.

Một phương thức thanh toán thay thế đang tỏ ra đặc biệt hấp dẫn đối với người tiêu dùng thế hệ Z là mua trước - trả sau. Điều này cho phép họ thanh toán theo thời gian thay vì trả trước toàn bộ giá, nhất là khi họ chỉ mới ở giai đoạn đầu của sự nghiệp và có thể không có nhiều thu nhập khả dụng, theo Mitchell.

Trong một khảo sát do nhà cung cấp dịch vụ thanh toán xuyên biên giới Thunes thực hiện trên 6.500 người ở độ tuổi dao động từ 16 đến 24 ở 13 quốc gia đã và đang phát triển, gần 50% sử dụng ví di động ở các thị trường mới nổi. Ngoài ra, gần 25% người tiêu dùng thế hệ Z ở các thị trường phương Tây không bao giờ sử dụng tiền mặt, mặc dù thanh toán bằng tiền mặt vẫn thịnh hành ở các thị trường mới nổi của châu lục “già”.

Tương tự, báo cáo “Tình hình chuyển đổi hình thức thanh toán năm 2022” do nền tảng phát hành thẻ Marqeta công bố hôm 26-5 cho thấy gen Z ở Vương quốc Anh đang dẫn đầu xu hướng chuyển sang thanh toán kỹ thuật số và di động. Công ty này khảo sát 4.076 người tiêu dùng ở Mỹ, Úc và Anh từ 22-2 đến 1-3 năm nay. Trong số 1.036 người Anh được hỏi, 77% những người thuộc gen Z cho biết họ cảm thấy đủ tự tin để dựa vào các phương thức thanh toán không tiếp xúc mà không cần mang ví bên người và chỉ cầm theo điện thoại.

Đáng chú ý, 54% những người trả lời gen Z không còn ghi nhớ số PIN kể từ khi họ bắt đầu thanh toán không tiếp xúc; 50% cho rằng việc phải đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch ngân hàng để giao dịch là lạc hậu và họ chưa từng làm như vậy.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thanh toán “một chạm” trên điện thoại cũng đang nở rộ. Các doanh nghiệp sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng làm thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng. Họ có thể chấp nhận thanh toán bằng thẻ ghi nợ, tín dụng hoặc ví kỹ thuật số mà không cần phần cứng truyền thống như máy POS.

Singapore: Đất nước thanh toán không tiếp xúc

Không nằm ngoài xu hướng trên, quốc đảo Singapore là một trong những ví dụ điển hình về làn sóng chuyển dịch sang thanh toán kỹ thuật số ở thế hệ Z. Kết quả của cuộc khảo sát trên 1.000 người Singapore từ 18 đến 65 tuổi do Visa thực hiện tháng 9-2021 cho thấy cứ 5 người Singapore thuộc thế hệ Z thì có 4 người chọn thanh toán 100% mọi chi tiêu mà không sử dụng tiền mặt trong thời kỳ đại dịch. Con số tương ứng ở thế hệ Y là 3 trên 4.

Đào sâu hơn vào thói quen của người tiêu dùng thế hệ Z, Visa nhận thấy rằng 70% trong số họ cảm thấy thoải mái khi mua sắm tại các cửa hàng cho phép tự thanh toán và 70% thấy thích thanh toán thông qua xác thực bằng sinh trắc học.

 
 Nguồn: Visa

Visa dự báo chính sự tiên phong của thế hệ Z, cộng thêm bối cảnh đại dịch, có thể sẽ thúc đẩy các nhóm nhân khẩu học khác ở Singapore “nối gót” phong cách tiêu dùng không tiền mặt. Nhìn chung, hiện có 74% người tiêu dùng Singapore ở tất cả các thế hệ sử dụng thẻ không tiếp xúc. Nhiều người hiện đang sử dụng phương thức thanh toán này thậm chí còn là người dùng thường xuyên, khi 84% cho biết họ sử dụng nó ít nhất một lần một tuần. Nổi bật là cứ 10 giao dịch Visa ở Singapore thì có đến 9 là thanh toán không tiếp xúc - một trong những tỉ lệ thể hiện xu hướng phát triển thanh toán không tiếp xúc cao nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, các phương thức thanh toán kỹ thuật số khác được sử dụng rộng rãi ở Singapore bao gồm thanh toán thẻ trực tuyến (chiếm 81% số người được khảo sát), thanh toán di động không tiếp xúc (49%) và quẹt thẻ (48%).

Có nhiều yếu tố khiến người tiêu dùng của quốc đảo này lựa chọn không dùng tiền mặt. Cụ thể, 47% người được Visa khảo sát cho biết họ ưu tiên tốc độ và hiệu quả, 47% thích thuận tiện và 43% muốn dễ dàng theo dõi hồ sơ tài chính. Họ thường chọn thanh toán không tiền mặt cho các giao dịch hằng ngày như thanh toán hóa đơn (62%), giao thông công cộng (59%), taxi và đi xe ôm công nghệ (56%).

Visa nhận định việc thanh toán kỹ thuật số gia tăng cũng thúc đẩy thêm sự phát triển của thương mại điện tử và các kênh mua sắm mới ở Singapore. Số liệu khảo sát của Visa cho thấy 62% người tiêu dùng Singapore mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn thông qua các ứng dụng và trang web, trong đó thế hệ Z dẫn đầu xu hướng này với 63%. Một phần ba (34%) người tiêu dùng nói chung, và 57% gen Z nói riêng, cũng thường xuyên mua hàng giao tận nhà bằng cách đặt qua điện thoại, trong khi con số mua sắm thường xuyên qua các nền tảng mạng xã hội tương ứng là 25% cho tổng thể và 38% cho thế hệ Z Singapore.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận