TTCT - Chuyện giáo viên cóp giáo án, mua giáo án đã là chuyện bình thường. Thế nhưng khi cấp quản lý tỉnh bơ trách: “Giáo án người ta tải lên mạng đủ kiểu, download rồi điền tên đóng tập có khó gì, vậy mà để bị ghi là dạy không có giáo án” thì không còn bình thường nữa rồi. Sao nghe nó kỳ quái, nản lòng, dở khóc dở cười... Phóng to Minh họa: viip Ngày nay, các tác giả sách giáo khoa thường không dừng lại ở chỗ đưa khung kiến thức cần đạt được, mà còn viết thêm “sách giáo viên” - thực chất là soạn giáo án giùm giáo viên. Thấy chưa đủ, các tác giả còn soạn thêm “sách thiết kế bài giảng” các loại. Ngành sư phạm đào tạo thế nào để bây giờ phải trang bị đầy đủ “súng ống” cho giáo viên cả nước như thế thành ra lợi ít hại nhiều bởi sự rập khuôn, thiếu tính sáng tạo. Giáo viên cứ dạy theo ý tưởng người khác, cứ triền miên khuôn sáo rồi giáo dục nước nhà sẽ đi về đâu? Đầu năm học này, trường tôi đề nghị một học sinh xuất sắc chuẩn bị lời phát biểu cho ngày khai giảng. Bí thư Đoàn trường đưa em tờ giấy, hồn nhiên nói: “Bài này thầy lấy trên mạng nè, hay hơn, hấp dẫn hơn”, nói rồi thầy bí thư thu lại bài mà học sinh kia đã viết. Em học sinh được cho là giỏi nhất ấy sẽ nghĩ sao đây? Mà lạ, cũng không thấy có giáo viên nào phản ứng. Hằng năm, các loại báo cáo tổng kết năm học, báo cáo thành tích công đoàn, báo cáo của Đoàn thanh niên... cùng tất cả các loại văn bản đều chép lại những năm học trước hoặc chép từ trường bạn hoặc chép trên mạng. Sửa không kỹ, đọc lên nghe lộn tháng lộn năm, lộn tên trường, lộn địa danh lạ huơ lạ hoắc nào đó. Hãy nghe thêm hai giáo viên kiêm nhiệm quản lý chuyện trò với nhau: “Ông mail cho tôi mượn bản cam kết phòng chống ma túy, an toàn giao thông của trường ông đi”. Giáo viên kia vô tư nói: “Trên mạng chứ đâu, lên mạng lấy” rồi chỉ luôn địa chỉ trang web. Hệ quả của hồn nhiên và tỉnh bơ “làm giả” đó là những chuyện cười ra nước mắt. Tôi nhớ có một học sinh làm bài văn quá hay, bị cô giáo nghi chép ở “văn mẫu” bèn cho ngay con zero. Học sinh này uất đến phát khóc, sau em đoạt giải nhì văn toàn quốc mới rửa được “mối hận” xưa. Một giáo viên văn phụ trách tập san nhà trường tuyên bố thẳng: “Học sinh viết văn thì có thể cho in, chứ làm thơ là chúng tôi gạt qua một bên vì làm sao biết được chúng cóp ở đâu đó”. Ôi, cảnh giác đến mức ấy mà vẫn “lọt sổ” vài bài đạo thơ của học sinh, cả của giáo viên. Làm giả, làm láo mãi đã thành sự thật. Sự thật đó là người ta không còn coi làm giả là tội lỗi nữa. Kỳ lạ hơn, có vẻ như còn ngầm khen chịu khó chép/sưu tầm. Lộng giả đã thành chân ngay trong trường học. Tags: Câu chuyện giáo dụcGiả dối
HLV Kim Sang Sik đi vào lịch sử bóng đá Đông Nam Á HOÀI DƯ 18/12/2025 Với chức vô địch SEA Games 33, HLV Kim Sang Sik đã lập nên thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á.
Người dân tràn ra đường 'đi bão' mừng U22 Việt Nam vô địch SEA Games 33 MINH HÒA 18/12/2025 Tối 18-12, U22 Việt Nam đã có màn lội ngược dòng đầy cảm xúc thắng Thái Lan 3-2 sau hơn 120 phút thi đấu, giành HCV bóng đá nam. Ngay sau tiếng còi mãn cuộc, hàng ngàn người dân đã đổ ra đường ăn mừng chức vô địch đầy cảm xúc của U22 Việt Nam.
Ngôi sao U22 Việt Nam bật khóc: 'Trận đấu này thật điên rồ' NGUYÊN KHÔI 19/12/2025 Vào sân từ ghế dự bị và góp công vào chiến thắng cảm xúc của U22 Việt Nam tại SEA Games 33 trước U22 Thái Lan trong trận chung kết, tiền đạo Lê Văn Thuận đã không kìm được nước mắt.
HLV U22 Thái Lan xin lỗi, lo ngại có thể bị sa thải vì thất bại cay đắng trước U22 Việt Nam ANH HÀO 19/12/2025 HLV trưởng U22 Thái Lan, ông Thawatchai lên tiếng xin lỗi người hâm mộ đội nhà vì trận thua trước Việt Nam ở chung kết SEA Games 33. Đồng thời, thuyền trưởng U22 Thái Lan ám chỉ nguyên nhân thất bại đến từ sự thua thiệt về mặt thể lực.