Không chỉ là nghe nhìn

CÁT KHUÊ 10/12/2013 08:12 GMT+7

TTCT - Công nghệ dành cho nghệ thuật thứ bảy đã phát triển đến mức mà giờ đây đến rạp chiếu phim sẽ không chỉ còn là nghe và nhìn nữa...

Phóng to
Một phòng chiếu 4DX

... Chiếc ghế tôi ngồi rung lên bần bật theo nhịp đều đặn như thể tôi đang ngồi trong một toa tàu cao tốc, gió thổi vun vút bên tai. Bởi trên màn hình là cảnh hai nhân vật chính của The hunger games: Catching fire đang trên đường đến với cuộc diễu hành lớn sau chiến thắng.

Công nghệ 4DX

Giá vé ScreenX sẽ cao hơn khoảng 15%

Một phòng chiếu truyền thống muốn trang bị công nghệ ScreenX sẽ tốn thêm khoảng 139.300-185.000 USD. CJ CGV hiện có khoảng 40 phòng chiếu ScreenX tại 22 rạp ở Hàn Quốc. Giá vé ScreenX chưa được quyết định nhưng một đại diện của CJ CGV cho biết có thể sẽ cao hơn từ 15-20% so với giá vé xem phim thông thường. (www.theverge.com)

Công nghệ 4DX đã sử dụng các thiết bị hỗ trợ đặc biệt, thậm chí là cả việc tạt nước vào... mặt khán giả để cảm xúc của người xem gần như có thể nhập vào trạng thái, bối cảnh, tình thế mà các nhân vật trong phim đang thể hiện.

Không hiểu sao khi trải qua những cảm giác sống động ấy, tôi bỗng nhớ đến ông Long - người chiếu phim ở công viên Thủ Lệ, nhân vật đã có mặt trong một phim tài liệu của kênh Discovery (Rạp chiếu phim di động của ông Long - Mr Long's Travelling Cinema).

Có lẽ rất ít người từng đến công viên Thủ Lệ (Hà Nội) mà không biết đến ông Long với chiếc máy chiếu phim thủ công quay bằng tay, những câu chuyện cổ tích đơn giản mà ông kể trong lúc khách dán mắt vào chiếc ống để xem những đoạn phim đã mờ nhòe trầy xước vì thời gian.

“Thỏ trong vai Thỏ, Gấu trong vai Gấu”. Và rồi nếu Thỏ vấp vào hòn đá thì ông Long sẽ cầm tay khách đặt lên... hòn đá để cảm thấy đó là hòn đá. Rồi khi Thỏ đi qua suối thì ông sẽ xịt tí nước vào tay hoặc mặt khách để thấy đúng là nước. Thỏa mãn nhất với các khách hàng nhi đồng là nếu Thỏ ăn kẹo thì ông Long cũng nhét luôn vào miệng khách một viên kẹo.

Trải nghiệm phim 3D theo kiểu ông Long từ gần 20 năm trước bỗng trở lại bất ngờ trong xúc cảm của tôi khi rời khỏi rạp chiếu 4DX, nó như một ngọn lửa khẽ nhóm lên làm tôi quên đi cái rùng mình khi bước khỏi không gian ấm êm đầy tiện nghi của rạp chiếu, hòa mình vào cái lạnh -60C của Seoul (Hàn Quốc).

Ông Long đã mất từ hai năm trước, không ai “kế nghiệp” ông, bọn trẻ con bây giờ đến công viên Thủ Lệ chắc chắn chẳng đứa nào biết đến phim 3D kiểu ông Long. Ừ, thì bù lại là phim 3D ngoài rạp, kể từ cái thuở Avatar đại náo rạp Việt năm năm trước.

Và 4DX công nghệ cao trong một rạp chiếu tiện nghi, bắt khán giả phải “tận hưởng” cho bằng hết những gì mà những người làm phim đã cố công sáng tạo, không cho khán giả biếng lười chỉ nghe và nhìn. Cũng đừng mơ vào rạp mà... ngủ, bởi vì giấc ngủ sẽ bị phá vỡ ngay với những rung động quá thật “y như phim”!

Phóng to

Và màn ảnh từ rộng đến... quá rộng

Choáng ngợp là cảm giác của bất cứ ai khi bước vào phòng chiếu phim Starium - phòng chiếu phim lớn nhất thế giới và chỉ có duy nhất một phòng chiếu Starium đặt tại Time Square Mall (Seoul). Màn hình Starium cực lớn với chiều rộng 31,4m và chiều cao 13m cùng hệ thống âm thanh cực đại 50 loa lớn gắn trong phòng chiếu.

Đây là không gian giúp cho những khán giả thích trải nghiệm cảm giác thật mạnh với nghệ thuật thứ bảy, hơn thế nữa cùng với hàng ngàn người xem thay vì các phòng chiếu thông thường, màn hình tiêu chuẩn.

Còn nhớ Gravity, bộ phim viễn tưởng chỉ với hai nhân vật trong thiên hà (Sandra Bullock và George Clooney thủ vai chính) từng làm khán giả vừa thích thú vừa... chóng mặt. Cảm giác ấy dường như được nhân lên nhiều lần nếu bạn thưởng thức Gravity ở phòng chiếu tiêu chuẩn Imax: khi Gravity vừa bắt đầu, không gian vũ trụ của Gravity nhanh chóng khiến bạn thấy mình lọt thỏm vào phim như một hạt bụi vũ trụ!

Chưa dừng lại ở Imax hay Starium, màn ảnh rộng còn tham lam hơn khi trình diễn một công nghệ bất ngờ khác, công nghệ ScreenX mà báo Independent của Anh đã nhận định: “Một công nghệ có tính cạnh tranh đã xuất hiện, và nó có thể thay đổi mọi thứ. ScreenX trình diễn cho khán giả bằng một vùng hình ảnh có góc nhìn đến 270 độ (màn hình lớn như Imax cũng chỉ có tầm nhìn 146 độ - PV), với khả năng tạo được những trải nghiệm đa chiều cảm xúc mà không cần đeo kính 3D”.

Bộ phim đầu tiên sử dụng công nghệ ScreenX có tên là The X (Mật vụ X - thể loại gián điệp, rùng rợn dài 30 phút với hai ngôi sao Gang Dong Won và Shin Min A, đạo diễn Kim Jee Woon) lần đầu được công chiếu tại Liên hoan phim Busan gần đây và “cháy vé” ngay khi phát hành.

Không giống như quay phim thông thường, hiệu ứng 270 độ của ScreenX được thực hiện bằng cách quay đồng thời một lúc ba máy quay nên các thiết bị cũng như đoàn quay phim phải sắp xếp, bố trí phức tạp hơn để tránh vướng vào khung hình. 30 người tham gia đoàn phim đã phải xếp hàng trực tiếp đằng sau máy quay, ánh sáng phải lắp đặt trên dàn phía trên đầu. Ở rạp chiếu ScreenX, hai bên tường (màn hình phụ) được sơn màu xám (hoặc tối) để cho hiệu ứng tốt nhất mà không lấn lướt màn hình chính.

Sẽ khó tả thành lời để bạn hình dung nếu bạn chưa trải nghiệm, nhưng nói một cách giản đơn nhất thì thay vì nhìn thẳng vào màn hình phía trước, khi trải nghiệm cảm giác ScreenX, mắt bạn sẽ phải đảo lia lịa bởi vì hai bên tường của rạp chiếu và một phần của trần nhà sát với màn ảnh sẽ cùng cộng hưởng với màn ảnh. Rộng đến thế thì chắc cũng là hết cỡ rồi, phải không?

Bước chân của con người trên mặt đất đến bước chân lên mặt trăng đã là khoảng cách tính bằng nhiều thế kỷ. Và điện ảnh may mắn thay không phải chờ đợi lâu đến thế, từ những đoạn phim đơn giản nhất ghi trên phim nhựa đen trắng của anh em nhà Lumiere cuối thế kỷ 19, phim màu, phim 2D rồi 3D kỹ thuật số... Sự thưởng thức phim ảnh cũng nâng cấp lên nhanh chóng bởi vì khán giả sẵn sàng trải nghiệm, chờ đợi được trải nghiệm như thế và hơn thế.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận