TTCT - Những kẻ phát tán tin tức giả (fake news), những nội dung kích động thù hận, phân biệt đã làm gì để gieo rắc những thông điệp đó? Không có cách nào hiểu điều ấy tốt cho bằng chính ta thử gia nhập đội truyền bá tin tức giả. Troll Factory giúp người chơi hiểu tin giả để tránh mắc lừa tin giả Nhưng biết tìm đâu ra đầu mối hay lãnh đạo để xin gia nhập đội phát tán tin giả? Yle, một hãng truyền thông Phần Lan, có cách giúp người dùng “thâm nhập thực tế” hoạt động thao túng thông tin trên mạng xã hội mà không cần thực sự làm công việc đáng lên án đó: một trò chơi điện tử. Trò chơi có tên Troll Factory (https://trollfactory.yle.fi/) giúp người chơi trở thành nhân viên một “cơ sở” chuyên gieo rắc tin giả hay các nội dung gây cảm xúc và ảnh chế (meme) để thao túng cảm xúc, ý kiến và quyết định của người dùng mạng xã hội. Trong thời điểm mà lượt thích (like) và chia sẻ (share) trên mạng xã hội đã trở thành vũ khí để gia tăng thiên kiến và sự mất lòng tin, người chơi Troll Factory sẽ đóng vai nhân viên mới, chat với “sếp” mỗi ngày để nhận nhiệm vụ, với mục tiêu xuyên suốt là “giành ảnh hưởng bằng cách gieo rắc nỗi sợ và mất lòng tin trên mạng xã hội”. Trò chơi ban đầu được viết bằng tiếng Phần Lan, nhưng vừa được cập nhật bản tiếng Anh. Ngay ngày đầu tiên “nhận việc”, người chơi sẽ được yêu cầu “xây dựng cơ sở” - tăng lượng người theo dõi (follower) trên mạng xã hội để sau này dễ bề lan truyền tin giả - thông qua việc đăng một bản tin có nội dung chống người nhập cư. “Sếp” sẽ đưa ra 3 phương án để người dùng chọn lựa cái nào dễ kích động hơn và dễ được lan truyền hơn. Bạn sẽ chọn một thông điệp “hiền” như “hãy ngăn bọn nhập cư”, hay một bài viết mở đầu bằng tiếng chửi thề, tiếp đến là một câu nguyền rủa người Hồi giáo và kết thúc bằng một hashtag tục tĩu? Sau mỗi lựa chọn, số like và follower sẽ được cập nhật tùy theo mức độ hiệu quả của phương án được chọn, và người dùng cứ thế tiếp tục để “ghi điểm” trong mắt “sếp”, đồng nghĩa với việc có nhiều người chia sẻ và theo dõi các nội dung sai lệch mà mình truyền bá. Thông qua các nhiệm vụ, nhận xét và lời khuyên từ “sếp”, người dùng sẽ thực sự hiểu được một kẻ được trả tiền để lên mạng thao túng thông tin, truyền bá tin giả là như thế nào. Người chơi Troll Factory sẽ được “dạy” về cách chọn đúng đối tượng nhân khẩu học (người nhập cư, người Hồi giáo, những người không tin biến đổi khí hậu) để “mớm tin”, cách chọn hình ảnh, từ ngữ tùy theo thông tin giả và thuyết âm mưu mình muốn lan truyền. “Cậu có thể quảng bá bài viết (tin giả) của mình nhanh hơn nếu nhằm đúng người... một số người đơn giản là cái gì cũng tin” - người chơi sẽ được “sếp” khuyên như vậy. Các “bài học” này được thiết kế với mục đích không phải để “huấn luyện” chúng ta thành kẻ gieo rắc tin giả thực thụ, mà nhằm giúp ta hiểu và áp dụng ngược lại vào đời thực để tránh trở thành nạn nhân của tin tức giả. Dùng game để “nâng cao nhận thức” về tin tức giả thật ra là ý tưởng của Đại học Cambridge. Hồi tháng 2-2018, Đại học Cambridge giới thiệu Bad News (http://getbadnews.com), trò chơi trên nền web, giúp người dùng học cách xây dựng lượng người theo dõi trên mạng để thao túng thông tin. Điều khác biệt là Troll Factory dùng nội dung thật - những tin tức giả, meme, thuyết âm mưu và nội dung thù hận thu thập được từ mạng xã hội trong đời thực để đưa vào trò chơi, chứ không nghĩ ra một tin giả vô thưởng vô phạt nào đó. Chẳng hạn ngoài chống người nhập cư, Troll Factory còn đưa vào các vấn đề như biến đổi khí hậu, bài Hồi giáo... Điều này cũng giúp người dùng học được ngay từ thực tế - có thể họ từng tin, từng bấm chia sẻ một số nội dung được đưa vào trò chơi. Jarno Koponen, trưởng nhóm trí tuệ nhân tạo của Yle, nói với trang The Next Web các ví dụ, thủ đoạn tuyên truyền fake news nói trên đều có thể được diễn giải thông qua các hình thức khác như báo chí, truyền hình, song thể hiện chúng ở dạng trò chơi điện tử là cách để tiếp cận nhiều người nhất có thể. “Trong nền kinh tế chú ý (attention economy), chúng tôi cho rằng trò chơi điện tử là cách lý tưởng để giúp một người tập trung hoàn toàn trong khoảng 6 phút” - Koponen nói. Nghe có chút mỉa mai khi người dùng ngày nay dường như tin ngay vào mọi thứ họ thấy hoặc xem trên mạng, huống hồ dành đến hơn 5 phút để tập trung vào một cái gì đó, như là học cách tránh fake news?■ Tags: Tin giảNền kinh tế chú ýFake newsTruyền bá tin giảHuấn luyện tránh tin giảPhát tán tin giả
Xôn xao thông tin sản xuất trứng gà giả ở Việt Nam, Hiệp hội Gia cầm lên tiếng NGUYỄN TRÍ 18/05/2025 Hiệp hội Gia cầm Việt Nam khẳng định thông tin lan truyền trên mạng xã hội về trứng gà giả là bịa đặt và kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng đưa tin sai sự thật.
Giáo hoàng Leo XIV nhậm chức, kêu gọi một giáo hội cởi mở và đoàn kết DUY LINH 18/05/2025 "Với tâm tình khiêm tốn, tôi đến với anh chị em như một người trong anh chị em. Mong được phục vụ đức tin và niềm vui của anh chị em, cùng bước đi trên con đường tình yêu của Chúa", Giáo hoàng Leo XIV bày tỏ trong bài phát biểu ở lễ nhậm chức.
Cầu Tăng Long mới đưa vào sử dụng bị sụt lún, chủ đầu tư nói gì? THU DUNG 18/05/2025 Cầu Tăng Long (đường Lã Xuân Oai, TP Thủ Đức) xuất hiện vết lún, rạn nứt sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động khiến người dân lo lắng. Chủ đầu tư yêu cầu tiến hành khắc phục ngay từ tối 18-5.
Sun Group bất ngờ báo lãi tăng vọt, hé lộ quy mô nợ vay BÌNH KHÁNH 18/05/2025 Sun Group vừa báo lãi sau thuế năm 2024 đạt hơn 848,9 tỉ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2023. Đây là số liệu đã được tập đoàn này đính chính thay vì mức lỗ cả nghìn tỉ như báo cáo trước đó.