Buffet không còn là buffet

TỊNH ANH 14/01/2021 20:00 GMT+7

TTCT - Chưa biết thế giới hậu COVID sẽ thế nào nhưng có vẻ nó sẽ không bao gồm những mâm cao cỗ đầy tại các buổi buffet.

Minh họa: Washington Post

Bacchanal Buffet từng là thiên đường ẩm thực cho du khách đến Las Vegas. Chương trình tiệc đứng này có thể phục vụ hơn 3.000 người mỗi ngày với hàng trăm món ăn đủ kiểu Á, Âu. Nhưng đó là trước khi “mỗi người lạ và mỗi chiếc kẹp gắp thức ăn dùng chung trở thành hiểm họa với sự tồn tại của chúng ta” - tác giả Tim Carman viết trên Washington Post ngày 13-7-2020.

Từ tháng 3-2020, báo chí Mỹ cũng đã viết điếu văn cho buffet, sau khi Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) đưa ra các khuyến nghị an toàn mới, yêu cầu ngưng các dịch vụ buffet tự phục vụ cho đến khi hết dịch. Virus corona không lây qua thực phẩm, song những kẹp gắp thức ăn dùng chung có thể bị các thực khách nhiễm bệnh chạm vào và lây cho người khác. Các đám đông chờ đến lượt trước mỗi quầy đặc sản cũng là môi trường dễ lây lan virus.

Doanh số buffet ở Mỹ vào khoảng 5 tỉ USD trong năm 2019, theo Công ty nghiên cứu thị trường NPD. Dù con số này chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu ngành nhà hàng ở Mỹ, “cái chết” của những bữa tiệc đứng vì COVID-19 cũng khiến nhiều thực khách chuộng hình thức “ăn xả láng” này phiền lòng, chưa kể làm giới kinh doanh điêu đứng.

Để thích nghi với tình hình mới, những nhà hàng chuyên buffet hay khách sạn nổi tiếng với dịch vụ buffet sáng đã tìm cách xoay xở. Nhưng mọi giải pháp đều khiến buffet không còn là buffet nữa. Chẳng hạn, theo BBC, chuỗi Jack's Fresh và nhiều nhà hàng buffet khác cho thức ăn vào túi giấy rồi phát cho khách, một hình thức giống quán ăn tự phục vụ (cafeteria) hơn là tiệc đứng. Sòng bạc Wynn, trước khi có dịch từng có đến 15 quầy buffet, chuyển sang mang thức ăn đến tận bàn chơi của khách.

Trong khi đó, nhiều chuỗi khách sạn ngưng hẳn phục vụ buffet sáng, thay bằng thực phẩm đóng hộp, đặt tại các quầy lẽ ra sẽ là những khay thức ăn buffet nóng sốt, hoặc khuyến khích khách sử dụng dịch vụ tại phòng. “Những cách làm kể trên đều là các chiến thuật thông minh để tồn tại, nhưng chúng không còn là buffet nữa” - Carman viết.

Trong bài “Phải chăng buffet đã cáo chung” trên The Guardian hồi tháng 9-2020, tác giả Joel Golby cho rằng chưa biết thế giới hậu COVID sẽ thế nào nhưng “có vẻ nó sẽ không bao gồm những mâm đầy ụ xúc xích”. Theo Golby, thế giới cần dành tài lực khoa học cho việc tìm vaccine, chứ nghiên cứu “tấm chắn đủ lớn và hiệu quả để ngăn một em bé không ho vào khay đựng đùi gà thì rõ là phí thời gian và tiền bạc”. Vì thế một tương lai không còn buffet là điều khả thi, và sẽ có ngày ta nhìn những khay thức ăn trang trí cầu kỳ như nhìn máy fax, tất cả đều là “những người bạn của lịch sử”.

Thông tin mới nhất, theo USA Today ngày 2-1, một số bang ở Mỹ vẫn còn cấm buffet và các hình thức tự phục vụ khác. Riêng bang Alabama cho phép cung cấp “dịch vụ tự phục vụ tại các quầy nước, salad tự chọn hay buffet, miễn là có nhân viên giám sát việc thực thi giãn cách xã hội và phải có dụng cụ vệ sinh tay đúng chuẩn”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận