Ngành y vẫn “hấp dẫn” sau đại dịch

NGỌC DIỆP 08/10/2021 17:05 GMT+7

TTCT - Sự khốc liệt của cuộc chiến chống COVID-19 với đội ngũ y tế có ảnh hưởng đến quyết định chọn học ngành y ở Việt Nam? Với học sinh, sinh viên và cả phụ huynh, đã có những băn khoăn về ước mơ làm nghề cứu người. Nhưng các cơ sở đào tạo lạc quan rằng sau đại dịch, tuyển sinh của ngành y sẽ còn tốt hơn.

 
 Sinh viên Trường ĐH Y dược (ĐH Quốc gia Hà Nội). Ảnh: ĐH Quốc gia Hà Nội cung cấp

“Việc chọn vào trường y trong thời điểm này đối với em rất khó khăn và nguy hiểm...” - Khổng Vũ Hoàng Yến, lớp DD-K14D Trường CĐ Y tế Thái Bình, chia sẻ. Phạm Thị Tuyết Mai, lớp DD-K14A, cho biết bản thân thấy lo, và cả gia đình - không chỉ có bố mẹ mà cả ông bà và các anh chị - đều khuyên em nên suy nghĩ lại, vì chọn ngành y trong thời điểm dịch bệnh nghiêm trọng này rất khó khăn vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Phạm Nguyễn Hoa Tâm, đỗ ngành y tế dự phòng Trường ĐH Y Hà Nội năm 2021, nói mặc dù đã quyết tâm thi vào ngành y từ năm lớp 9, nhưng chứng kiến đội ngũ y tế gồng mình chống dịch suốt hai năm qua, em cũng cảm thấy lo lắng.

Nỗi lo là có thật. Nhưng nhiều sinh viên ngành y cho biết chứng kiến đội ngũ y bác sĩ xả thân cứu người trong đại dịch, càng vững quyết tâm theo học. Có sinh viên dù gia đình khuyên nghĩ lại vẫn quyết tâm chọn nghề. Có những học sinh đang băn khoăn trước ngưỡng cửa chọn nghề, chứng kiến đội ngũ y tế lăn xả trong đại dịch đã quyết định đăng ký vào ngành y.

Sinh viên Trần Nguyễn Mai Thanh, lớp DD-K14A Trường CĐ Y tế Thái Bình, cho biết: “Bố mẹ em cũng có khuyên là nên suy nghĩ kỹ quyết định của bản thân nhưng vẫn ủng hộ em vô điều kiện, vì bố mẹ cũng rất tự hào để cho em học tại trường và ra trường làm một bác sĩ. Chắc là do bản thân em thấy quyết định này là đúng nhất vào thời điểm bây giờ nên em quyết theo đuổi đến cùng”.

Về mặt đào tạo, dù bị tác động bởi đại dịch COVID-19, tuyển sinh của các trường đại học thuộc khối sức khỏe năm nay khá ổn định. Các cơ sở như Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y dược (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trường ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Y - dược (ĐH Thái Nguyên)... vẫn lấy điểm chuẩn năm 2021 với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao. Các trường này vẫn đang tuyển sinh khá tốt. Khối trường cao đẳng từ lâu đã khó tuyển sinh, vì nhiều lý do phức tạp, chứ không phải vì đại dịch.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2020, tỉ lệ nhập học của khối trường đại học sức khỏe là 88,74%. Còn năm 2021, tính tới thời điểm ngày 23-9 các trường đã đạt được tỉ lệ 78,52%, con số này còn tiếp tục tăng vì chưa phải con số cuối cùng.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, giám đốc Trung tâm khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết ông vẫn lạc quan về tuyển sinh của các trường thuộc khối sức khỏe. “Từ xưa đến nay ngành y luôn lấy điểm đầu vào rất cao, triển vọng ra trường xin được việc và lương tốt. Ngoài ra nhóm thí sinh thi vào ngành này đều là nhóm có năng lực, chọn nghề vì yêu thích và quyết tâm theo đuổi nghề nên dù có thế nào cũng khó lung lay được các bạn ấy. Tôi thấy sau đại dịch COVID-19 thì những ngành như y khoa vẫn cứ “hot” thôi, còn những ngành như y học cộng đồng đợt này được xã hội chú ý hơn”.

PGS.TS Phạm Trung Kiên, phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược (ĐH Quốc gia Hà Nội), cũng nhận định đại dịch COVID-19 khó có thể làm tuyển sinh của ngành y đi xuống. Ông giải thích: “Chẳng phải vì COVID-19 mà thí sinh thích ngành y hơn hoặc sợ ngành y hơn đâu. Những em muốn thi vào ngành y phần lớn đều đã học chuyên ban hóa sinh 3 năm cấp III, đều là nhóm rất biết mình muốn gì, họ không dễ thay đổi nguyện vọng. Dịch COVID-19 xảy ra chỉ khiến chúng ta nhận thấy rõ hệ thống y tế cần tăng nhân lực cả về chất và lượng. Phân tích về nhu cầu xã hội, tôi thấy trong những năm tới tuyển sinh ngành y chắc chắn vẫn tốt”.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Y - dược (ĐH Thái Nguyên), cho biết tính đến ngày 23-9, đã có 1.300 sinh viên nhập học và trường dự tính sẽ sớm đạt 100% chỉ tiêu đề ra.

“Như mọi năm, y khoa vẫn được quan tâm nhất, nhưng năm nay ngành điều dưỡng, bác sĩ y học dự phòng, cử nhân kỹ thuật cũng được quan tâm hơn. Tôi cho rằng hầu hết những học sinh đăng ký xét tuyển vào ngành y, hướng tới trách nhiệm cao cả của việc làm nghề cứu người, thường suy nghĩ rất kỹ về lựa chọn của mình. COVID-19 càng khiến cho các em thấy ý nghĩa của công việc này đối với xã hội quan trọng như thế nào. Tôi tin sau đại dịch, tuyển sinh của ngành y còn tốt hơn vì nhu cầu nhân lực về ngành này của xã hội rất lớn. Đại dịch cho thấy chúng ta đối với ngành y, cơ sở vật chất có thể huy động được, nhưng nguồn nhân lực thì không thể huy động được ngay. Do đó, tôi nghĩ sau đại dịch tuyển sinh ngành y sẽ càng hot hơn” - ông nói.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận