Chủ Đề Giáo dục

Bốn sứ mệnh của giáo dục đại học

TTCT - Giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, đóng vai trò quyết định với chất lượng nguồn nhân lực của một xã hội. Việc coi giáo dục là lĩnh vực then chốt để đầu tư đồng thời là động lực chính cho sự phát triển đất nước đã được nhắc đi nhắc lại qua nhiều kỳ Đại hội Đảng. Đại hội XIII cũng không là ngoại lệ; có khác biệt chăng chỉ là cần phải nhấn mạnh hơn khi chưa bao giờ Việt Nam đứng trước một thời cơ thay đổi về chất với nền kinh tế lớn như hiện giờ.

Trường học ở Ý: Sự chịu đựng đã tới ngưỡng

TTCT - Từ nhiều ngày nay, các trường trung học trên khắp nước Ý đã có nhiều hình thức đấu tranh bất bạo động của học sinh và phụ huynh nhằm kêu gọi chính phủ tăng cường giải quyết các vấn đề về dạy và học đang ở mức báo động trầm trọng.

Vì sao học sinh Việt Nam yếu tiếng Anh?

TTCT - Không có môn học nào gây ra sự phân biệt đối xử lớn đối với học sinh như môn ngoại ngữ. Không có môn học nào mà cha mẹ phải bỏ ra một khoản tiền lớn trong khoảng thời gian kéo dài có khi hơn chục năm cho con đi học ròng rã ở các trung tâm như môn tiếng Anh. Và kết quả là gì: trình độ tiếng Anh của học sinh Việt Nam ngày càng giảm sút.

Nỗi lòng giáo viên môn phụ

TTCT - Nhiều phụ huynh thường hướng các con mình đến các môn học chính như toán, văn, tiếng Anh mà ít quan tâm đến các môn phụ như lịch sử, giáo dục công dân... Điều này khiến cho các giáo viên môn phụ cảm thấy tủi thân nhưng với không ít người, đó là động lực để họ đổi mới, sáng tạo để hấp dẫn học sinh trong tiết học của mình hơn cả những môn chính.

Chuyện học thời nay

TTCT - Ngành giáo dục rõ ràng chưa chuẩn bị để hiểu được một thế giới học tập mới nằm trên không gian ảo, cũng chưa biết phải thay đổi mình như thế nào để thích ứng với một thế giới mới mẻ đang và sẽ đến.

Người mẹ quyền lực của thư viện thiếu nhi

TTCT - Đã có thời thư viện không phải là nơi dành cho con nít. Một nữ quản thủ thư viện người Mỹ cách đây hơn một thế kỷ đã thay đổi quan niệm đó, khai sinh ra không gian đọc sách dành riêng cho trẻ nhỏ mà ta quá quen thuộc ngày nay.

Khi bốn học sinh không nhận tiền khen thưởng

TTCT - Hội đồng Quốc gia về đánh giá hệ thống trường học (Cnesco) của Pháp cho rằng những bất bình đẳng học đường ở nước này xuất phát từ những bất bình đẳng về xã hội. Kết quả học tập không tốt dẫn đến việc khó tìm được việc làm tốt/ổn định để cải thiện đời sống. Và khó khăn này sẽ còn gây hệ lụy đến các thế hệ sau, tạo nên một vòng luẩn quẩn.