Chủ Đề

Văn hóa

TTCT - Trong cái nóng chưa gắt của một sớm tháng 4-2022, phía sau Đền Hùng trong công viên Tao Đàn, hơn 30 người ngồi có, đứng có, nằm rạp có, máy ảnh kèm ống kính to dài kiên nhẫn chăm chú hướng về “đối tượng”… Không gian như lắng lại, chỉ nghe tiếng gió rì rào cùng tiếng màn trập máy ảnh rào rào như mưa đổ… Đối tượng là một con chim có đôi cánh nhỏ xanh óng ánh dưới nắng, vệt lông đỏ cam dưới bụng: đuôi cụt bụng đỏ.

TTCT - Đối với một di sản rất quan trọng về lịch sử Đàng Trong như Phủ biên tạp lục thì nội dung có vài điều sai trật cũng là điều bình thường, nhưng phải thấy rằng có những câu trong đó mà người đời nay càng dẫn thì càng làm giảm giá trị tổng thể sách ấy, như trường hợp huyền thoại “một ăn ba trăm”. Cái lỗi lớn của học giới đương thời là thay vì chú giải những điểm bất hợp trong tư liệu cổ thì lại tin theo rồi trích dẫn tán tụng nhơn rộng thêm ra

Cuộc chiến giữa các nền tảng streaming nội dung video có trả tiền sẽ ngày càng cam go là điều được dự báo từ trước. Hết quý đầu tiên của năm 2022, hàng tỉ đôla vẫn được rót vào lĩnh vực này, và rồi bất ngờ kẻ dẫn đầu gặp một cú khựng sau cả một thập niên bon bon tăng trưởng về số thuê bao. Nhưng những tay chơi còn lại không thể lấy đó làm mừng.

TTCT - Lấy cảm hứng từ caffè Sospeso (cà phê treo) nơi khách đến có thể mua thêm một cốc cà phê và “treo” lại ở quán để tặng cho những người lao động có điều kiện sống khó khăn, những quyển sách được mua và “treo” lại nơi hiệu sách.

TTCT - Là một ứng dụng chuyên chia sẻ các video ngắn xoay quanh chủ đề vui chơi, nhảy múa, ăn uống và những chuyện hài hước, TikTok rõ ràng không phải nơi dành cho sách. Nhưng các video gắn một hashtag đặc biệt trên nền tảng này đã tạo nên một làn sóng mến mộ sách và giúp doanh số của các nhà xuất bản tăng trưởng bất ngờ. Đó chính là #BookTok.

TTCT - Những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội (influencer) đang có xu hướng phát hành sách như một cách khẳng định vị thế. Giới xuất bản cũng khuyến khích điều đó, vì kỳ vọng rằng số lượt theo dõi lên đến hàng triệu, thậm chí chục triệu sẽ bảo chứng cho doanh số. Thực tế không đơn giản vậy.

TTCT - “Quyển đó thuộc thể loại lãng mạn, nhân vật nam thích uống cà phê. Cái kết bất ngờ lắm. Tôi đọc hồi cuối cấp II, quãng giữa thập niên 1980”. Những mô tả mơ hồ thế này, hay thậm chí “cuốn đó bìa đỏ, có 2 nhân vật và 1 con chó”, không lạ gì với giới quản thủ thư viện. Họ phải dựa vào đó và tìm cho được tên sách. Đó là những cuộc săn tìm tựa sách đầy thách thức, nhưng các thủ thư luôn cố hết sức để người đọc không phải thất vọng.

TTCT - Câu chuyện của nhà hát kịch suốt hai năm COVID-19 vừa qua có thể tóm gọn bằng câu “Thứ gì không giết được bạn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn”. Nhờ có tiến bộ công nghệ và đam mê không mệt mỏi của giới nghệ sĩ, các sân khấu vẫn bền bỉ sống, thậm chí còn sống tốt mặc cho hai năm không được đón khán giả.

Để thu hút độc giả nhỏ tuổi, nhiệm vụ của người thủ thư không chỉ là quản lý sách mà còn phải nghĩ ra các hoạt động mới gắn liền với sách để lôi cuốn học sinh đến việc đọc trong bối cảnh có quá nhiều thú vui chi phối những độc giả nhỏ tuổi như phim ảnh, game, mạng xã hội…

TTCT - Đó là chia sẻ của kiến trúc sư Thanh Hải - một độc giả kỳ cựu của dòng sách văn học - và có lẽ là nhận định mà những ai yêu thích việc đọc sách đều đồng tình. Tuổi Trẻ Cuối Tuần gặp gỡ độc giả ở các thế hệ khác nhau sinh ra ở Hà Nội, Tiền Giang, TP.HCM, Huế để nghe họ chia sẻ về tình yêu với sách và sự đọc của một bộ phận độc giả hôm nay...