Chủ Đề

Văn hóa

TTCT - Mạng xã hội ngày nay không còn là sân chơi riêng của người trẻ. Ở nhiều quốc gia, người cao tuổi không những đang dần chiếm sóng mạng xã hội mà còn tạo ra sức ảnh hưởng lớn và là đối tượng đóng góp vào nền kinh tế Internet.

TTCT - Nhiều kênh YouTube đã và đang được phát triển để phục vụ hàng triệu “khán giả mặc tã” ở Việt Nam - đất nước mà 25,75% dân số là trẻ em (24.776.733 trẻ, số liệu tới tháng 1-2021).

TTCT - Baby shark là hiện tượng toàn cầu với ngôi vị video được xem nhiều nhất YouTube (trên 8,6 tỉ), nhưng không khó để thấy những video bài hát thiếu nhi khác với số lượt xem lên đến hàng tỉ trên nền tảng này. Thành công của chúng không tự đến; các nhà sáng tạo nội dung video thiếu nhi biết rõ phải làm gì để thu hút khán giả của mình - những đứa bé thậm chí còn mới chập chững biết đi.

TTCT - Gần một thế kỷ sau phong trào trao trả chủ quyền cho các dân tộc từng bị thực dân đô hộ, châu Âu chứng kiến sự lan rộng của phong trào đòi trao trả tài sản văn hóa cho các dân tộc này.

TTCT - Câu chuyện kinh ngạc về một nữ nhà thơ trẻ bị quên lãng, trở thành nhà thơ được trẻ em yêu quý nhất Nhật Bản. Và giờ đây, vẫn là một tiếng thơ vỗ về an ủi, chữa lành những thương tổn sâu sắc cho người đọc…

TTCT - Người trẻ ngày càng xem thú cưng như con cái của mình, đến mức từ “fur baby” - chỉ những thú cưng có lông như chó, mèo được cưng nựng như em bé - được thêm vào Từ điển Oxford năm 2015. Nhưng không phải ai cũng đồng tình với việc xem thú cưng như con; thậm chí điều đó còn gây tác dụng ngược cho chính các con vật.

TTCT - Không đợi đến khi khoa học khám phá ra tác hại của những ánh sáng vô hình mà mắt người không nhìn thấy, con người từ lâu đã nghĩ ra nhiều cách để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”.